เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว. ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึง คืบหน้าในการจัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ ว่า ให้มีการเริ่มตรวจสอบในทันที เนื่องจากเรื่องนี้อยู่ในความสนใจของประชาชน และมีผู้ที่ได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก โดยมีการกำหนดกรอบระยะเวลาในการตรวจสอบเป็นเวลา 30 วัน และจะต้องรายงานกลับเข้ามาเป็นระยะ ซึ่งการวางกรอบไว้ 30 วันเพื่อที่จะให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วน และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย รวมไปถึงมีผู้เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมากจึงอาจจะต้องใช้ระยะเวลา แต่จะพยายามทำโดยเร็ว

นายประเสริฐกล่าวอีกว่า ขอรอผลการสอบสวนจากคณะกรรมการชุดนี้ก่อน ถึงจะทราบว่า เมื่อผลสอบออกมาจะมีการกำหนดโทษเช่นไร

เมื่อถามว่าหากตรวจสอบนี้แล้วเสร็จจะเป็นการสังคายนาโครงสร้างภายในสคบ.เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือขึ้นหรือไม่ นายประเสริฐกล่าวว่า จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนได้มากขึ้น เนื่องจากคณะทำงานแต่ละคนมีประสบการณ์ และเคยทำคดีเกี่ยวกับเศรษฐกิจสำคัญมาหลายคดี จึงมีความมั่นใจ และตนได้สั่งการให้มีการดำเนินการด้วยความรัดกุม อย่าให้มีเรื่องของผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่าคณะกรรมการชุดนี้จะสามารถลบคำว่า “เทวดา สคบ.” ได้หรือไม่นายประเสริฐกล่าวว่า “ต้องลบให้ได้ เรื่องนี้ต้องไม่มี”

เมื่อถามต่อว่า เท่าที่ดูรายละเอียดที่ออกมาตอนนี้ พอจะทราบผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือมีเบาะแสอะไรในเบื้องต้นหรือไม่ จึงมีการจัดตั้งคณะกรรมการชุดนี้ขึ้นมา นายประเสริฐกล่าวว่า เรื่องนี้จะมีการดำเนินการ ตามที่ปรากฏในคลิปเสียง หรือการนำเสนอข่าว หากมีการพาดพิงหรือใครที่อยู่ในข่ายต้องสงสัย จะต้องมีการดำเนินการอย่างเฉียบขาด ไม่ให้เกิดเรื่องการทุจริตในหน้าที่ เพราะถือว่าทำความเสียหายในวงกว้างต่อประชาชน

เมื่อถามว่านอกจากกรณีของ ดิไอคอนกรุ๊ป แล้วมีคดีอื่นๆที่สังคมตั้งข้อสงสัย จะมีการสังคายนารวมกันไปเลยหรือไม่ นายประเสริฐกล่าวว่า วันนี้ขอเร่งคดีนี้ก่อน เนื่องจากระบบการทำธุรกิจประเภทนี้ มีจำนวนมาก และบางเรื่อง ก็ยังไม่ได้เกิดความเสียหาย เพราะฉะนั้นเรื่องที่มีประชาชนร้องเรียนขึ้นมา เป็นเรื่องที่ต้องเร่งดำเนินการ แต่หากดำเนินการทีเดียวพร้อมกันหลายเรื่อง คงจะต้องใช้ระยะเวลานานขึ้น

ส่วนคณะกรรมการชุดนี้จัดตั้งขึ้นมาเพื่อคดีนี้โดยเฉพาะ หรือให้อยู่ต่อไปเพื่อให้ทำคดีในลักษณะนี้ด้วย นายประเสริฐกล่าวว่า ให้ทำคดีนี้ก่อน แต่คดีต่อไปอาจจะเป็นคณะกรรมการชุดนี้ก็ได้ เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็สามารถนำผลสอบจากคณะกรรมการชุดนี้ ไปประกอบสำนวนคดีได้

ส่วนที่มีรายชื่อของนักการเมือง เข้ามาเกี่ยวข้อง คณะกรรมการชุดนี้ก็สามารถเรียกเข้ามาชี้แจงได้เช่นกัน ไม่ว่าจะปรากฏชื่อใคร จะเป็นใคร ไม่ต้องห่วง แต่เราให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

เมื่อถามว่าบุคคลในสคบ.ที่มีชื่อเข้าไปเกี่ยวข้อง จะต้องสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ นายประเสริฐกล่าวว่า ขอให้ดูผลของการสอบของคณะกรรมการชุดนี้ก่อน ว่าเป็นอย่างไรเพราะตนต้องการให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ใช่ไปฟังมาแล้วแล้วไปดำเนินการทันที เพราะต้องดูความชอบธรรมจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดได้รับความเสียหาย แต่ยืนยันไม่ปกป้องผู้กระทำความผิด