ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีสาวรายหนึ่ง ได้ออกมาร้องสื่อเปิดโปงกลลวงมิติใหม่ของมิจฉาชีพ ที่วันนี้มีการเตรียมแผนการอย่างดีและแนบเนียน ขนาดที่ว่าตนเองเกือบหลงเชื่อแอดไลน์เพื่อพูดคุย

โดยสาวที่ตกเป็นเหยื่อ เล่าให้ทีมผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนเองได้รับสายโทรศัพท์ปริศนา อ้างตนเองเป็นเจ้าหน้าที่ดูแลรับเรื่องมาจากการไฟฟ้าระยองซึ่งกล่าวว่า พอดีว่าทางเราจะโทรฯ มาแจ้งให้ทราบค่ะ เดี๋ยวช่วงเวลาประมาณ 13.00 น. จะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปเปลี่ยนตัวมิเตอร์ไฟฟ้าให้นะ ไม่ทราบว่าวันนี้อยู่บ้านหรือเปล่า เพราะว่าทางเราต้องมีใบมิเตอร์แนบไปให้อีกด้วยค่ะ เพราะคุณพี่ต้องเช็นเอกสารให้กับเจ้าหน้าที่ เดี๋ยวยังไงจะส่งทีมช่างไปนะคะ

โดยทางด้าน คุณเอ (นามสมมุติ) ก็ได้ถกถามไปยังปลายสายว่า ทำไมถึงต้องเปลี่ยน ซึ่งเจ้าหน้าที่ปลายสายก็อ้างว่า หน่วยงานแจ้งมาว่าสายข้างในมีการชำรุด ค่าไฟบ้านพี่สูงกว่าปกติ ก็เลยต้องโทรฯ มาแจ้งลูกค้าก่อน แม้ด้าน คุณเอ (นามสมมุติ) จะพยายามยืนยันไปว่า ที่บ้านใช้ไฟได้ปกติ แต่บ้านหลังอื่นในซอยไม่ทราบว่าเป็นอย่างไรหรือเปล่า ส่วนค่าไฟจะเพิ่มขึ้นแค่ช่วงลูกชายปิดเทอม นอกนั้นก็อยู่ในเกณฑ์ปกติ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ถามย้ำว่า สรุปตอนนี้อยู่ไหน จะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปหาช่วงบ่าย ยังไงสามารถสอบถามได้เลย

ต่อมามีสายปริศนาโทรฯ กลับมาอีกรอบ แต่ตอนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ผู้ชาย ซึ่งได้โทรฯ มาแนะนำชื่อและสอบถามลูกค้าว่าอยู่บ้านไหม กำลังจะเข้าไป ต้องการที่จะมาแจ้งว่าจะทำการตัดไฟชั่วคราว กลัวไฟจะกระชากทำให้เครื่องไฟฟ้าชำรุด โดยทางเจ้าหน้าที่อ้างว่ารอบนี้จะ เปลี่ยนเป็นตัวระบบดิจิทัลให้ ไม่มีค่าใช้จ่ายและใช้ประกันหม้อเดิมได้เลย แต่ลูกค้าต้องแจ้งชื่อและที่อยู่พร้อมเบอร์โทรฯ เข้ามาที่ไลน์การไฟฟ้าระยองให้หน่อยเพื่อรับสิทธิตรงนี้

อย่างไรก็ตาม ด้านคุณเอ (นามสมมุติ) ก็ถามกลับไปว่า ทางการไฟฟ้าไม่มีข้อมูลลูกค้าเหรอ ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้ชายก็รีบตอบทันทีว่า มีหมดเลยแต่แค่ต้องการข้อความลายลักษณ์อักษร เพื่อไว้ใช้เบิกเป็นเอกสาร เพราะว่า คนจดมิเตอร์เขาบอกว่าหม้อนี้อ่านค่าไฟไม่เสถียร นี่คือสาเหตุที่อยากให้เปลี่ยน และไม่มีค่าใช้จ่ายเลยอยากให้เปลี่ยน เพราะในอนาคตยังไงก็ต้องใช้ตัวนี้ แต่งบประมาณยังมาไม่ถึง โดยแอดไลน์ไปที่ pea1125 ถ้าเข้าไปถึงบ้านจะโทรฯ ไปใหม่อีกที หรือติดปัญหาอะไรโทรฯ มาเบอร์นี้ได้เลยนะ

ทั้งนี้ ด้านคุณเอ (นามสมมุติ) รู้สึกกังวลใจจึงได้ต่อสายตรงไปที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และสอบถามพนักงานว่ามีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาจะเปลี่ยนหม้อแปลงให้คือเกิดเรื่องอะไร โดยทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าก็ให้ข้อมูลว่า ทางบริษัทไม่มีนโยบายติดต่อหาลูกค้าก่อน หรือบังคับให้แอดไลน์ ทางเราจะเข้าไปจัดการเกี่ยวกับปัญหาหม้อแปลง ก็ต่อเมื่อรับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้าเท่านั้น