สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ว่าข้อมูลเบื้องต้นจากคณะกรรมการการเลือกตั้งรัฐจอร์เจีย ซึ่งเปิดให้มีการใช้สิทธิล่วงหน้า สำหรับการลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดี ในวันที่ 5 พ.ย. นี้ ระบุว่า มีผู้ออกมาใช้สิทธิแล้วราว 242,000 คน จนถึงช่วงเย็นของวันอังคารที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าเมื่อเทียบกับสถิติ 136,000 คน ในวันแรกของการเลือกตั้งประธานาธิบดีล่วงหน้า เมื่อปี 2563


ปัจจุบัน การใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นที่นิยมมากขึ้นในสหรัฐ ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยฟลอริดาเปิดเผยว่า เกือบ 1 ใน 7 ของผู้ลงคะแนนเลือกตั้งชาวอเมริกัน เมื่อปี 2563 เลือกใช้สิทธิล่วงหน้า ไม่ว่าเป็นการลงคะแนนผ่านทางไปรษณีย์ หรือการเข้าคูหาด้วยตัวเอง ขณะที่สถิติการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าของชาวอเมริกันในปีนี้ สะสมอยู่ที่ราว 5.5 ล้านคนแล้ว


ทั้งนี้ รัฐจอร์เจีย ซึ่งเปิดให้มีการใช้สิทธิล่วงหน้า ระหว่างวันที่ 15 ต.ค.-1 พ.ย. นี้ มีคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 16 เสียง เป็นหนึ่งในกลุ่มสวิงสเตตของการเลือกตั้งประธานาธิบดีแทบทุกสมัย โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต ชนะที่รัฐแห่งนี้ เมื่อปี 2563 และนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน คว้าชัยชนะ เมื่อปี 2559.

เครดิตภาพ : AFP