จากกรณีการจับกุม ร.ต.อ.ไอศูรย์ ดาทอง หรือ ผู้กองยา อดีต รอง สว.สส.สภ.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ดำเนินคดีในข้อหา “ร่วมกันลักทรัพย์หรือรับของโจร” โดยผู้ต้องหา 10 คน ซึ่งถูกตำรวจ สภ.บางละมุง จับกุมได้ ก่อนหน้านี้ให้การซัดทอดเป็นคนสั่งให้เข้าไปลักเครื่องจักรขนาดใหญ่ หม้อแปลงไฟฟ้า รถบดถนน มูลค่าเกือบ 10 ล้านบาท ภายในโรงงานรับซื้อของเก่า ตามที่มีข่าวเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 15 ต.ค. ที่ สภ.บางละมุง พ.ต.ท.ศุภวัฒน์ ลัทธปรีชา รอง ผกก.ป. (รรท.ผกก.สภ.บางละมุง) ได้สอบปากคำ ร.ต.อ.ไอศูรย์ ดาทอง หรือผู้กองยา นานร่วม 2 ชั่วโมง เบื้องต้น ร.ต.อ.ไอศูรย์ ให้การภาคเสธลักษณะแบ่งรับแบ่งสู้ โดยอ้างว่า ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานเท่านั้น โดยก่อนหน้านี้ นายต้น ซึ่งอ้างว่าเป็นหลานเจ้าของโรงงานที่เกิดเหตุ ได้ติดต่อมาให้มารับซื้อของเก่าประเภทหม้อแปลงไฟฟ้า จึงพาทีมงานมายกหม้อแปลงลงแล้วชำแหละแยกชิ้นส่วน จากนั้นนำลวดทองแดงไปขายได้เงินมาทั้งหมด 50,000 บาท ก่อนจะนำเงินไปแบ่งให้กับทีมงาน ส่วนที่เหลือนำไปให้ภรรยา โดยเหลือเงินมาถึงตนเองเพียง 4,000-5,000 บาทเท่านั้น ส่วนทรัพย์สินอื่นๆ ภายในโรงงาน ตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง อีกทั้งยังยอมรับว่า ตนเองมีปัญหาด้านการเงิน

ต่อมา นายนเรศ จึงรุ่งเรืองพงษ์ เจ้าของโรงงานรับซื้อของเก่าที่เกิดเหตุ ได้เดินทางมาพูดคุยกับ ร.ต.อ.ไอศูรย์ ดาทอง ผู้ต้องหาในคดีนี้ โดยทั้งคู่มีการเผชิญหน้ากัน และพูดคุยกันนานกว่าครึ่งชั่วโมง โดยฝ่าย ร.ต.อ.ไอศูรย์ ได้ยกมือไหว้ขอโทษ พร้อมทั้งเจรจาชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมด

ออกหมายจับ ‘ผู้กองยา’ จอมบงการแก๊งโจร สั่งยกเค้าทรัพย์สินโรงงานกว่า 10 ล้าน

พ.ต.ท.กรณ์พงษ์ สุขวิสิฏฐ์ รอง.ผกก.สส.สภ.บางละมุง เปิดเผยว่า จากแนวทางการสืบสวนติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมด 11 คน พบว่า ถูกแบ่งออกเป็นหลายกลุ่ม และแบ่งหน้าที่ในการลงมือก่อเหตุลักทรัพย์ในครั้งนี้ ซึ่งแต่ละกลุ่มไม่รู้จักกันมาก่อน โดยทั้งหมดให้การว่า ได้รับคำสั่งจากตัวการใหญ่ คือ “ผู้กองยา” ซึ่งตำรวจสามารถรวบรวมพยานหลักฐานจนเกือบครบถ้วนสมบูรณ์ และสามารถเอาผิดดำเนินคดีกับผู้ต้องหาได้ทั้งหมด ส่วนตัวผู้กองยา จากการตรวจสอบประวัติ พบว่าค่อนข้างมีความจะเชี่ยวชาญและมีความรู้เกี่ยวกับเครื่องจักรโรงงาน หม้อแปลงไฟฟ้า และชิ้นส่วนอะไหล่เครื่องจักรต่างๆ เป็นอย่างดี เนื่องจากที่ผ่านมาจะรับราชการในพื้นที่อุตสาหกรรมใน จ.ระยอง และ จ.ชลบุรี ก่อนจะถูกย้ายมาดำรงตำแหน่งรอง สว.สืบสวน สภ.นาจอมเทียน ก่อนจะมาวางแผนก่อเหตุลักทรัพย์โรงงานรับซื้อของเก่าและรีไซเคิลในพื้นที่ สภ.บางละมุง ดังกล่าว

จากนั้นกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางละมุง กว่า 20 นาย ได้คุมตัว ร.ต.อ.ไอศูรย์ ไปทำแผนประกอบคำสารภาพบริเวณด้านหลังโรงงานที่เกิดเหตุ โดยมีการพาไปชี้จุดเสาไฟฟ้าแรงสูงที่มีการติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้า 3 เฟส ขนาด 250 กิโลโวลต์ และจุดที่มีการชำแหละและปลอกลวดทองแดงเพื่อนำไปขาย โดยใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง ก่อนจะควบคุมตัวกลับมายัง สภ.บางละมุง เพื่อสอบปากคำเพิ่มเติมและคัดค้านการประกันตัวในชั้นจับกุม ก่อนจะนำตัวส่งฝากขังที่ศาลจังหวัดพัทยาทันที

ร.ต.อ.ไอศูรย์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า อยากขอโทษผู้บังคับบัญชา ขอโทษสังคมในสิ่งที่ทำลงไปจนทำให้องค์กรตำรวจเสียหาย ซึ่งตนเองก็ยอมรับผิด อีกทั้งตนเอง ถูกนายต้นที่อ้างตัวเป็นหลานเจ้าของโรงงานหลอกให้มาก่อเหตุ และไม่ได้มีเจตนาจะลงมือกระทำความผิด ยอมรับว่าเครียด ไม่คิดว่าตัวเองจะมาตกเป็นผู้ต้องหาเสียเอง