เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวานนี้ (13 ต.ค.) ที่ศาลาแทนคุณ วัดสุทธาราม แขวงบางลำภูล่าง เขตคลองสาน กรุงเทพฯ พระพิศาลประชานาถ เจ้าอาวาส ได้เป็นประธานพิธีฝ่ายสงฆ์ในการถวายผ้าป่าสามัคคีพิทักษ์ดวงตา โดยมี พล.ต.อ.ปรีชา เจริญสหายานนท์ อดีตที่ปรึกษาพิเศษ ตร. และ รองเลขาธิการ ปปง. พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.2 น.ส.สุนีย์ โชคธนสกุลชัย ผู้ช่วย ผอ.เขตคลองสาน ผอ.โรงเรียนวัดสุทธาราม แพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ภาคเอกชน ข้าราชการตำรวจ ตลอดจนประชาชนจำนวนมาก เข้าร่วมในพิธี

โดยการถวายผ้าป่าสามัคคีพิทักษ์ดวงตา พระพิศาลประชานาถ เจ้าอาวาส ได้กล่าวอนุโมทนา พร้อมแจกหนักสือ นวมงคลแผ่นดิน จำนวน 200 เล่มเป็นที่ระลึก นอกจากนี้ยังมอบเครื่องอุปโภค บริโภค จำนวน 400 ชุด ให้แก่ผู้รอคอยยากไร้ในชุมชนรอบวัด เพื่อเป็นทานกุศลบารมีประจำทุกเดือน ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4

และยังมีพิธีบำเพ็ญกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช พระบรมนาถบพิตร โดยพระสงฆ์ 10 รูป อาราธนาศีล สวดพระพุทธมนต์ เจ้าหน้าที่ในพิธี ถวายเครื่องไทยธรรม 10 ชุด ทอดผ้าไตร พระสงฆ์ พิจารณาผ้าไตรบังสกุล และกรวดนํ้า เพื่อถวายเป็นมหากุศล

พระพิศาลประชานาถ กล่าวว่า สำหรับการบำเพ็ญทอดผ้าป่าพิทักษ์จักษุ หรือ ดวงตานี้ ซึ่งมูลนิธิของทางวัดได้มีการรักษา ทั้งการผ่าตัด และสาเหตุต่างๆเกี่ยวกับดวงตา อย่างไรก็ดีตอนนี้ยังได้ขาดเครื่องมือแพทย์อยู่ 5-6 รายการ จึงทำให้การทอดผ้าป่าสามัคคีนี้เกิดขึ้น ต้องขออนุโมทนาขอบใจผู้ที่มีจิตศรัทธาทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น พล.ต.อ.ปรีชา เจริญสหายานนท์ ก็ดี หรือ พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ก็ดี

นอกจากนี้ยังมีผู้ใจบุญที่โอนเงินเข้ามาให้กับมูลนิธิทางวัดอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางวัดต้องการปัจจัยจำนวน 1.3 ล้านบาท เพื่อซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ แต่การทอดผ้าป่าสามัคคีในวันนี้ได้ปัจจัยเกือบ 2 ล้านบาท ซึ่งที่เหลือจะได้นำไปช่วยเหลือผู้ป่วยทางด้านสายตาสืบต่อไป

อย่างไรก็ตามทางวัดยังมี “คลินิกฟอกไต” ในการช่วยเหลือประชาชนที่เป็นผู้ยากไร้ และเด็กที่รับอุปการะซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กไทยชาวเขาเผ่าต่างๆ รับตัวมาส่งเสียเล่าเรียนจนจบการศึกษาระดับสูงไปจำนวนหลายคน และมีโครงการผลิตนํ้าดื่ม เพื่อชาวบ้านในชุมชน พร้อมดำเนินการสร้างโรงเรียนวัดสุทธาราม ในส่วนต่างๆ เพื่อพัฒนาชุมชนอย่างต่อเนื่อง

“ทำงานกับฉัน ฉันไม่มีอะไรจะให้ นอกจากมีความสุขร่วมกัน ในการทำประโยชน์ให้ผู้อื่น ขอเจริญพร” เจ้าอาวาสวัดสุทธาราม กล่าว

สำหรับผู้ที่มีจิตศรัทธาต้องการจะร่วมทำบุญกับทางวัดสามารถบริจาคได้ที่ หมายเลขบัญชี 055-0-30188-7 ธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี มูลนิธิ ศรีรัตนโกสินทร์