เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านวังประจัน หมู่ที่ 4 ต.วังประจัน อ.ควนโดน จ.สตูล กลุ่มช่างภาพธรรมชาติและถ่ายภาพสัตว์ป่าจากจังหวัดพัทลุง นครศรีธรรมราช สงขลา และจังหวัดสตูล เดินทางไปรอถ่ายภาพนกเงือกหัวหงอก หรือนกหมาพราน เป็นนกเงือกอีกชนิดหนึ่ง ที่อาศัยอยู่ในป่าลึกทางภาคใต้ และเขตรอยต่อระหว่างไทยกับประเทศมาเลเชีย และเป็นนกชนิดหายากใกล้จะสูญพันธุ์ กลุ่มช่างภาพทั่วๆ ไป เมื่อมีโอกาสก็หวังที่จะได้ถ่ายภาพนกเงือกหัวหงอก เพราะช่างภาพสัตว์ป่าอีกจำนวนมาก ที่ไม่เคยพบนกเงือกชนิดนี้มาก่อน เมื่อทราบข่าวนกลงจากป่าลึก มาหากินลูกไทรในหมู่บ้านใกล้ๆ กับด่านวังประจัน ก็แห่กันไปรอนกเงือกหัวหงอกบินมากินลูกไทรตั้งแต่เช้ามืดทุกวัน


จนกระทั่งถึงเวลา 6 โมงเช้า นกเงือกหัวหงอกตัวโตเต็มวัยจำนวน 6 ตัว บินลงจากป่าที่สูง ลงไปเกาะต้นไม้ใกล้ๆ ต้นไทร ที่มีความสูงจากพื้นประมาณ 2-3 เมตร กลุ่มช่างภาพที่นั่งรอมาตั้งแต่ยังไม่สว่าง ก็รีบวิ่งไปจับกล้องที่เตรียมวางไว้กดชัตเตอร์ ห่างจากต้นไทรที่นกลงไปกินลูกไม้ประมาณ 5-10 เมตร และนกเงือกหัวหงอกก็ไม่ได้ตื่นกลัว ต่างกับนกป่าทั่วๆ ไป เพราะตามปกตินกเงือกเกือบทุกชนิด ช่างภาพจะต้องถ่ายระยะไกล และจะต้องนั่งในบังไพรถึงจะถ่ายได้


จากการสอบถามเจ้าของบ้านก็ทราบว่า เมื่อ 3 ปีก่อน คิดจะตัดทำลายต้นไทรที่อยู่ข้างบ้าน และเป็นจังหวะที่ไทรออกลูกสีแดง และอยู่ๆ ก็มีนกเงือกที่ไม่เคยเห็นมาก่อน บินออกจากป่า มากินลูกไทรหลายตัว ด้วยความน่ารักของนกเงือก จึงเปลี่ยนใจอนุรักษ์ไทรไว้เป็นอาหารสัตว์ป่า และมีนกเงือกชนิดนี้ออกมาหากินปีละครั้ง ต่อเนื่องมาแล้วเป็นปีที่ 3 และนกเงือกก็เชื่องมาก ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพได้ในระยะ 2-3 เมตรเท่านั้น นกเงือกก็จะกินลูกไทร จนกว่าจะหมดประมาณ 10 วัน และก็หายไปจากหมู่บ้าน

สำหรับนกเงือกหัวหงอก หรือนกหมาพราน ที่บินออกมาหากินอยู่ใกล้กับชาวบ้านโดยที่ไม่ตื่นกลัว เป็นหนึ่งในกลุ่มนกเงือกจำนวน 9 ชนิด ที่อาศัยอยู่ป่าธรรมชาติภาคใต้ และมีรายงานพบนกเงือกชนิดนี้ ที่น้ำตกกรุงชิง จังหวัดนครศรีธรรมราช อุทยานแห่งชาติศรีพังงา จังหวัดพังงา อุทยานแห่งชาติทะเลบัน จังหวัดสตูล และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา จังหวัดยะลาและนราธิวาส เป็นนกที่ชอบกินอยู่เป็นฝูง กินลูกไม้ และสัตว์ตัวขนาดเล็กเป็นอาหาร.