เมื่อวันที่ 14 ต.ค. พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการจิตอาสาพระราชทานกองทัพบก เดินทางลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ และความคืบหน้าในการเตรียมการช่วยเหลือประชาชนจากสถานการณ์อุทกภัย ที่เทศบาลตำบลบางขะแยง อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดที่มีความเสี่ยง เนื่องจากมีพื้นที่ส่วนใหญ่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา และอาจได้รับผลกระทบเมื่อระดับน้ำสูงขึ้น โดย ผบ.ทบ. รับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์อุทกภัยและการเตรียมการช่วยเหลือประชาชนจากมณฑลทหารบกที่ 11 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่เสี่ยง รวม 7 จุด และกองพันทหารสื่อสารที่ 13 กองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ 14 ตำบล ใน อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี 

จากนั้น ผบ.ทบ. ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและมอบน้ำดื่มให้กับกำลังพลจิตอาสาและประชาชนจิตอาสาที่ได้ร่วมกันกรอกกระสอบทรายภายในอาคารโดมอเนกประสงค์ เทศบาลตำบลบางขะแยง เพื่อเตรียมนำไปวางเป็นแนวกั้นน้ำบริเวณรอบจุดเสี่ยงในพื้นที่ 

ต่อมา ผบ.ทบ. เดินทางตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของกำลังพลจิตอาสาในการวางแนวกระสอบทรายบริเวณใต้สะพานนวลฉวี ซึ่งได้ดำเนินการเรียงกระสอบทรายสูง 3 ชั้น หนา 10 แถว เป็นระยะทาง 50 เมตร และบริเวณท่าเรือสปีดโบ๊ต ซึ่งได้ดำเนินการเรียงกระสอบทรายสูง 3 ชั้น หนา 2 แถว เป็นระยะทาง 110 เมตร และลงพื้นที่เยี่ยมบ้านประชาชนกลุ่มเปราะบางจำนวน 2 ราย ในพื้นที่ ต.บางขะแยง อ.เมือง จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียงวัยชราและมีอาการแขนขาอ่อนแรง เพื่อมอบของอุปโภคบริโภคและสอบถามความเป็นอยู่ เพื่อให้ความช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนต่อไป 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากองทัพบกได้จัดกำลังพลจิตอาสาของหน่วยพร้อมด้วยยุทโธปกรณ์ต่างๆ บูรณาการร่วมกับเทศบาลตำบลบางขะแยงและประชาชนจิตอาสา เพื่อเตรียมความพร้อมในหลายด้าน อาทิ การประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ เฝ้าระวังนอกแนวคันกั้นน้ำ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา, การเตรียมจัดตั้งโรงครัวพระราชทานและศูนย์ช่วยเหลือประชาชน, การจัดรถรับส่งประชาชน, การจัดทำสะพานไม้เพื่อให้ประชาชนสัญจรได้อย่างสะดวก และร่วมกับประชาชนจิตอาสาในการบรรจุทรายลงในกระสอบเพื่อนำไปวางเป็นแนวกั้นน้ำ 

อย่างไรก็ตาม กองทัพบกจะยังคงจัดกำลังพลจิตอาสา เข้าสนับสนุนส่วนราชการในการติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ควบคู่กับการเตรียมการรับมือและช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงที เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อประชาชนในทุกมิติ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย.