เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 67 นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และหยุดชดเชยต่อในวันจันทร์ ที่ 14 ต.ค. มีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมาท่องเที่ยวบนอุทยานฯ เขาใหญ่ เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในวันอาทิตย์ ที่ 13 ต.ค. พบว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมามากเป็นประวัติการณ์ บริเวณประตูด่านทางขึ้นด้านศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ทำให้การจราจรติดขัดยาว เจ้าหน้าที่ได้นำโต๊ะออกมาตั้งให้บริการจ่ายค่าเข้าบริเวณถนนด้านหน้าประตู เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจร

นายชัยยา กล่าวอีกว่า โดยทำสถิติ เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 67 นักท่องเที่ยวผู้ใหญ่ไทย 17,134 คน เด็กไทย 1,872 คน นักท่องเที่ยวผู้ใหญ่ชาวต่างชาติ 604 คน ต่างชาติเด็ก 172 คนรวม 19,782 คน รถยนต์ 4,041 คัน รถจักรยานยนต์ จำนวน 967 คัน รถโดยสาร 6 ล้อ 4 คัน รวมจำนวนรถ 5,012 คัน รวมเงินรายได้ค่าบริการจำนวน 1,108 ,980 บาท ทั้งนี้ ได้ยกเว้นค่าบริการผู้สูงอายุ 823 คน ผู้พิการ 18 คน เด็กต่ำกว่า 3 ขวบ 189 คน รวม 1,030 คน ยอดจองเข้าทางออนไลน์ ทั้งหมด 290 คน โดยนักท่องเที่ยวและรถยนต์รถจักรยานยนต์ ผ่านเข้ามาทั้ง 2 ประตู คือประตูด่านเนินหอม จ.ปราจีนบุรี และด้านประตูด่าน ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา รวมจำนวนเงินที่จัดเก็บ 21,850 บาท ทั้งหมด 21,102 คน ยอดยานพาหนะ ทั้งหมด 5,012 คัน รวมจำนวนเงินที่จัดเก็บทั้งหมด 1,130,830 บาท

นายชัยยา กล่าวว่า ช่วงนี้อุณหภูมิลดลง ทำให้อากาศเย็นสบาย ช่วงกลางคืนหนาวเย็น กลุ่มนักท่องเที่ยวที่นอนเต็นท์พักแรม ที่ลานกางเต็นท์ลำตะคอง จะได้บรรยากาศสัมผัสธรรมชาติ สูดอากาศหนาว ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ พบว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เดินทางขึ้นมาท่องเที่ยวบนอุทยานฯ เขาใหญ่ เพื่อมาสัมผัสธรรมชาติ เนื่องจากว่าน้ำตกเหวนรก และน้ำตกเหวสุวัต น้ำมาก ทำให้น้ำตกสวยงาม ยังถือโอกาสขึ้นไปสัมผัสเมฆหมอกที่ไหลพัดผ่านเปรียบเสมือนเรายืนอยู่บนอากาศ บริเวณเขาเขียว ที่มีความสูงกว่าน้ำทะเลถึง 4,233 ฟุต จุดชมวิวผาเดียวดาย นักท่องเที่ยวก็นิยมเข้าชม นอกจากนี้ ยังมีจุดท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยว ถ่ายภาพสุดฮิต ถือเป็นจุดไฮไลต์ของเขาใหญ่ คือบริเวณริมอ่างเก็บน้ำสายศร ใกล้เขาร่วม ซึ่งจะมีจุดสะพานทางเดินให้ถ่ายภาพสวยๆ เป็นที่ระลึก รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่ชอบเดินผจญภัย เพื่อเข้าไปหอดูสัตว์หนองผักชี ขึ้นหอดูสัตว์ดูนก สัมผัสอากาศ ท่ามกลางธรรมชาติ ทางเดินผ่านทุ่งหญ้าเขียวชอุ่ม และยังมีเส้นทางเดินป่าเพื่อศึกษาธรรมชาติในหลายจุด

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ซึ่งการเข้ามาในพื้นที่อุทยานฯ ให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามกฎระเบียบ 4 ม. คือ 1.ไม่ขับรถเร็วส่งเสียงดัง 2.ไม่ให้อาหารสัตว์ 3.ไม่ทิ้งขยะ 4.ไม่นำสัตว์เลี้ยงเข้ามา เพื่อความปลอดภัยกับสัตว์ป่าและนักท่องเที่ยว เพื่อรักษาสภาพสิ่งแวดล้อมไม่ให้มีไอพิษจากท่อไอเสียรถทุกชนิด โดยมีมาตรวัดเสียงดัง ทั้ง 2 ประตูทางเข้าด้านเนินหอม จ.ปราจีนบุรี และประตูทางเข้าศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา