การจัดงาน “อเมซิ่ง มวยไทย มาสเตอร์ คลาส โกลบอล ทัวร์ 2024” (Amazing Muay Thai Master Class Global Tour 2024) ซึ่ง คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์มวยไทย ล่าสุด เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น เป็นวันสุดท้ายของการเดินหน้าโรดโชว์มวยไทย ในประเทศที่ 6 ที่เมืองเวโรนา ประเทศอิตาลี

ไฮไลต์อยู่ที่การจัดมวยไทย มาสเตอร์ คลาส หรือ เปิดคลินิกสอนภาษามวยไทย โดย 3 ซูเปอร์สตาร์มวยไทย ซึ่งงานมีขึ้นที่ เฟอโรรี สปอร์ต คลับ ในเมืองเวโรนา โดยก่อนกิจกรรมจะเริ่มได้มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ได้รับเกียรติจาก นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา อนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา พร้อมด้วย นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายกีฬาอาชีพและมวย พร้อมด้วย พล.ต.ธนพล ภักดีภูมิ ประธานสภามวยไทยโลก (WBC MuayThai), นภาพร ผิวอ่อน ผู้อำนวยการกองจัดทำงบประมาณด้านสังคม 4 สำนักงบประมาณ และ นันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกรุงโรม ร่วมเป็นเกียรติ

สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 300 คน มีทุกกลุ่มและทุกเพศวัยที่เข้าร่วม ส่วนใหญ่เป็นชาวอิตาลี ทั้งจากเมืองเวโรนาและเมืองใกล้เคียง นอกจากนี้ยังมีเพื่อนบ้านจากประเทศใกล้เคียงลงทุนบินมาร่วมกิจกรรมนี้ด้วย อาทิ มอลตาและบัลแกเรีย โดยกิจกรรมเริ่มขึ้นด้วยการเดินแฟชั่นโชว์มวยไทย ต่อด้วยโชว์ไหว้ครูมวยไทย จากนั้นเข้าสู่คลินิกมวยไทย “ศาสตร์แห่งการออกอาวุธทั้ง 8” โดยมี สิทธิชัย ศิษย์สองพี่น้อง พร้อมด้วย น้องโอ๋ ฮาม่า และ ยอดแสนไกล แฟร์เท็กซ์ 3 ซูเปอร์สตาร์มวยไทย สลับกันออกมาสาธิตเทคนิคเทคนิคแม่ไม้มวยไทย

ตลอดการทำกิจกรรมกว่า 6 ชม. ผู้เข้าร่วมต่างให้ความสนใจศึกษาและรับคำแนะนำทักษะจากครูมวยไทยทั้ง 3 คน อย่างกระตือรือร้นและะตั้งใจ ซึ่งหลังจบคลินิคมวยไทย ได้มีการมอบประกาศณียบัตรให้กับผู้เข้าร่วม ขณะเดียวกัน นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการ กกท. ยังได้มอบป้าย Standard Muaythai Gym หรือ SMG ให้กับค่ายมวยไทยในอิตาลีที่ผ่านมาตรฐานการรับรอง รวมทั้งหมด 10 แห่ง อาทิ ไดมอนด์​ ยิม เวเนเซีย, เอเอสดี แบล็ก อีเกิล ยิม, มวยไทยแคลน, ยามากาซิ ไฟต์ อะคาเดมี, เบกา ไฟต์ ทีม และ ทีม ซาโตริ มิลาโน เป็นต้น

สิทธิชัย ศิษย์สองพี่น้อง กล่าวยว่า ตนตื่นเต้นไม่น้อยที่เห็นชาวอิตาลีให้ความสนใจมาเรียนมวยไทยกันเป็นจำนวนมากขนาดนี้ สิ่งที่เตรียมมาในวันนี้เป็นทักษะมวยไทยผสมผสานกับคิกบ็อกซิ่ง ซึ่งตนเองมีความถนัด เท่าที่เห็นต้องชื่นชมชาวอิตาลีด้วย ที่มีทักษะมวยไทยที่ดีเลยทีเดียว ที่ตนเอามาแนะนำเพิ่มเติมให้ในครั้งนี้ ก็เป็นเรื่องของเทคนิค ส่วนตัวมองว่าคนอิตาลีตั้งใจฝึกมวยไทยอย่างจริงเอาจังมาก ดังนั้นหากได้รับการส่งเสริม หรือได้รับทักษะมวยไทยที่ถูกต้อง ก็มีโอกาสที่จะมีความชำนาญในกีฬามวยไทยไม่แพ้คนไทย

นายชลิตรัตน์​ จันทรุเบกษา เปิดเผยว่า กิจกรรมมาสเตอร์คลาส ที่เมืองเวโรนารอบนี้ถือเป็นครั้งที่ 6 แล้ว ซึ่งก็ต่อจากออสเตรเลีย, แคนาดา, สหรัฐอเมริกา, ฝรั่งเศส และอังกฤษ หนนี้ชาวอิตาลีแห่กันมาร่วมงานเป็นจำนวนมากกว่า 300 คน โดยครั้งนี้เราก็ได้ 3 นักมวยบิ๊กเนมแถวหน้าของเมืองไทย อย่าง สิทธิชัย ศิษย์สองพี่น้อง, น้องโอ๋ ฮาม่า และ ยอดแสนไกล แฟร์เท็กซ์ 3 มาฝึกสอน จูงใจให้ชาวอิตาลีรักมวยไทยมากขึ้น รวมถึงอยากจะมาเที่ยวและมาเรียนมวยไทยที่ประเทศไทยของเรา

“ต้องบอกว่ากระแสมวยไทยในต่างประเทศนั้นดีขึ้นเรื่อยๆ เห็นได้ชัดจากการที่เราออกมาโร้ดโชว์ ซึ่งจากการที่เราเปิดเว็บไซต์ให้ผู้ที่สนใจมวยไทย และต้องการจะมาเรียนมวยไทย ตอนนี้ก็เริ่มมียอดผู้ลงทะเบียนเพิ่มมากขึ้นแล้ว ซึ่งผู้ที่ลงทะเบียนกลุ่มนี้ ก็จะได้สามารถเดินทางเข้ามาประเทศ เพื่อมาฝึกมวยไทยได้อย่างสะดวกขึ้น ซึ่งก็แน่นอนว่าจะส่งผลดีกับเศรษฐกิจของไทย ทั้งค่ายมวยไทย, โรงแรมที่พัก, ร้านอาหาร และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ก็ได้จะได้รับประโยชน์จากการเดินทางเข้ามาฝึกมวยไทยของชาวต่างชาติ ซึ่งก็อาจจะมาเป็นกรุ๊ป หรือครอบครัวด้วย ส่วนประเทศต่อไป จะมีขึ้นที่สิงคโปร์ วันที่ 17-20 ต.ค.นี้ โดยจะเป็นประเทศสุดท้ายในการทำโครงการของปีงบประมาณนี้ ซึ่งก็ถือเป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีสมาชิกที่นักกีฬามวยไทยเป็นจำนวนมากเช่นกัน” นายชลิตรัตน์​ กล่าวทิ้งท้าย