เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงวันหยุดยาวสุดสัปดาห์ นี้ นักท่องเที่ยวต่างพาครอบครัวออกไปท่องเที่ยวรอรับหน้าหนาวกันอย่างคึกคัก อาทิ จ.เชียงใหม่ ที่ก่อนหน้านี้จะเจอพายุฝนกระหน่ำอย่างหนักทำให้หลายพื้นที่ประสบปัญหากับอุทกภัยตัวเมืองเชียงใหม่ที่กำลังฟื้นฟูสภาพแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง แต่ก็ยังคงมีนักท่องเที่ยวแห่กันขึ้นไปเที่ยวบนยอดดอยและแหล่งธรรมชาติมากขึ้น โดยเฉพาะที่ยอดดอยอินทนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ที่สภาพอากาศเริ่มหนาวเย็นบ้างแล้ว

โดยวันนี้(14 ต.ค.) ช่วงเช้าที่ผ่านมา อุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ 10 องศาเซลเซียส มีนีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเดินทางขึ้นไปเป็นจำนวนมาก เพื่อสัมผัสอากาศหนาวเย็น และรอชมพระอาทิตย์โผล่พ้นทะเลหมอกในยามชาวที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน โดยสถิตินักท่องเที่ยวเมื่อวันเสาร์ที่ 12 ต.ค. 67 วันแรกของวันหยุดมีจำนวนท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ รวมจำนวน 2,007 คน วันที่ 13 ต.ค. 67 สถิตินักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็น 3,092 คน ซึ่งเพิ่มมากกว่า 1,000 คน โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ยังคงเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย มากกว่าชาวต่างประเทศ

นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ในช่วงระยะนี้จากการคาดการณ์ของศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ประเทศไทยใกล้จะเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว โดยขณะนี้ยอดดอยอินทนนท์ ก็มีสภาพอากาศหนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศจำนวนมากขึ้น ในขณะเดียวกันทางอุทยานฯ ก็มีด่านตรวจที่คอยให้คำแนะนำกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นมา เนื่องจากการขับขี่รถบนดอย ในการขับรถขึ้นดอย ยังคงต้องระมัดระวัง และใช้เกียร์ต่ำ ซึ่งนักท่องเที่ยวบางคนอาจจะไม่ชินเส้นทาง รวมกับบางจุดเป็นทางสูงชัน การขับขี่ต้องระมัดระวังอย่างมาก ในขณะที่ด้านการเตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว ปัจจุบันก็มีการเตรียมเรื่องของจำนวนเจ้าหน้าที่ที่คอยอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว มีบริการด้านสาธารณูปโภคต่างๆ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกสบาย คาดว่าหลังจากนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมาสัมผัสอากาศที่เริ่มหนาวเย็นบนยอดดอยอินทนนท์เพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ สะพานไม้อุตตมานุสรณ์ หรือสะพานมอญ หมู่ 2 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี เป็นสะพานไม้ที่มีความยาวเป็นอันดับ 2 ของโลก ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่โดดเด่นของ จ.กาญจนบุรี ช่วงวันหยุดยาวเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเป็นจำนวนมาก นักท่องเที่ยวมาถ่ายภาพเช็กอินสะพานไม้ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสมีความสุข พร้อมใส่บาตรพระภิกษุสงฆ์ วัดวังเวการาม หรือวัดหลวงพ่ออุตตมะกันตั้งแต่ช่วงเช้า ช่วงสายมีการนั่งเรือชมวัดจมน้ำเมืองบาดาล 3 วัด จากนั้นนักท่องเที่ยวเยี่ยมชมศึกษาวัฒนธรรมชุมชนไทยรามัญ

โดยวันหยุดนี้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี กันเป็นจำนวนมากหลัก 10,000 คนต่อวัน ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ผู้ประกอบการขายของฝากที่ระลึก ร้านค้าร้านอาหาร มีนักท่องเที่ยวมา ซื้อหาจับจ่ายสินค้า ใช้บริการทำให้เศรษฐกิจภายในอำเภอสังขละบุรี กลับเข้ามาคึกคักอีกครั้ง ทำให้เม็ดเงินเข้ามาในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาทช่วงวันหยุดยาว

พ.ต.อ.ไพฑูรย์ ศรีวิไล ผกก.สังขละบุรี ร่วมกับหน่วยงาน อส. ปกครองอำเภอสังขละบุรี กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 134 ทหารเฉพาะกิจลาดหญ้า ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดกาญจนบุรี ปล่อยแถวเจ้าที่ทั้งหมดให้ประจำจุดที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากคอยให้บริการอำนวยความสะดวกในชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงยานพาหนะที่เกิดเหตุเสียกลางถนนให้เข้าไปช่วยเหลือได้ทันที