เมื่อเวลา 8.50 น. วันที่ 14 ต.ค.2567 ที่ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา 16 นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชน ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ก่อนร่วมงาน รำลึก 14 ตุลาประจำปี 2567 ว่า

51 ปี ที่ครบรอบ14 ตุลาคม 2516 นอกจากจะมารำลึกถึงความสูญเสีย ในการต่อสู้ในกระบวนการประชาธิปไตย ก็ถือเป็นการรำลึกถึงวัตถุประสงค์ ของวีรชนที่ต้องการผลักดันประชาธิปไตย คุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน การมีรัฐบาลที่สามารถตรวจสอบได้โดยพรรคฝ่ายค้าน ในวันนี้ยังมีกระบวนการหลายอย่าง เช่น การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ การติดตามจำเลยเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม รวมถึงการคุ้มครองเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบในคดีทางการเมืองทุกภาคส่วนปัจจุบัน ควรช่วยกันขับเคลื่อน เพื่อสืบสานเจตจำนงเหล่าวีรชนต่อไป

นายณัฐพงษ์ กล่าวต่อว่า หากมองจากบริบทในปัจจุบัน กระบวนการกฎกติกาหลายอย่าง ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากในสังคมไทยในปัจจุบัน ตนเชื่อว่าบรรดาเหล่าผู้มีอำนาจเองไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล ฝ่ายค้าน สามารถขับเคลื่อนประเด็นต่างๆเหล่านี้ร่วมกัน เพื่อแก้ไขเรื่องของรัฐธรรมนูญ ให้ทันการเลือกตั้งครั้งหน้า อย่างน้อยทำให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนในสมัยหน้าถูกเลือกตั้งภายใต้กติกาที่มาจากประชาชนจริง.