สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ว่าสำนักงานนายอำเภอริเวอร์ไซด์ เคาน์ตี ทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย รายงานการจับกุมนายเวม มิลเลอร์ วัย 49 ปี จากนครลาสเวกัส พร้อมของกลางเป็นปืนลูกซอง 1 กระบอก และปืนพก 1 กระบอกซึ่งโหลดกระสุนพร้อมใช้ พร้อมหนังสือเดินทางและบัตรประจำตัวปลอมหลายใบ


ทั้งนี้ การจับกุมมิลเลอร์เกิดขึ้นบริเวณด่านตรวจ ใกล้กับพื้นที่หาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีและแคนดิเดตพรรครีพับลิกัน ขึ้นเวทีปราศรัย ที่โคเชลลา ซึ่งเป็นสถานที่จัดเทศกาลดนตรีและศิลปะ “โคเชลลา” และเจ้าหน้าที่ตรวจค้นยานพาหนะของมิลเลอร์ ซึ่งเป็นรถอเนกประสงค์สีดำ

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนตั้งข้อหามิลเลอร์ เกี่ยวกับการครอบครองอาวุธปืนอย่างผิดกฎหมาย รายงานระบุว่า มิลเลอร์ไม่ได้ขัดขืนต่อเจ้าหน้าที่ และได้รับการประกันตัวในเวลาต่อมา ซึ่งศาลกำหนดวันขึ้นศาลครั้งต่อไป ในวันที่ 2 ม.ค. 2568


ด้านสำนักงานสอบสวนกลาง ( เอฟบีไอ ) และสำนักงานซีเครต เซอร์วิส ออกแถลงการณ์ว่า ติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด และจนถึงตอนนี้ยังไม่มีการตั้งข้อหามิลเลอร์ในระดับรัฐบาลกลาง


อนึ่ง เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น หลังทรัมป์เผชิญกับความพยายามลอบสังหารมาแล้วสองครั้ง ครั้งแรกที่เมืองบัตเลอร์ ในรัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ซีเครต เซอร์วิส วิสามัญคนร้ายซึ่งซุ่มอยู่บนดาดฟ้าของอาคาร และที่สนามกอล์ฟ ในรัฐฟลอริกา เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งมือปืนซุ่มอยู่บริเวณพุ่มไม้ แต่เจ้าหน้าที่พบตัวและไล่จับกุมได้ทัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES