สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ว่าสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) เผยแพร่แถลงการณ์ของนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการยูเอ็น ว่ากองกำลังชั่วคราวสหประชาชาติในเลบานอน ( ยูนิฟิล ) “ต้องไม่ใช่เป้าหมาย” ของการโจมตีทางทหาร การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายเป็นอาชญากรรมสงคราม


ทั้งนี้ ทหารรักษาสันติภาพอย่างน้อย 5 นาย ได้รับบาดเจ็บจากปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอล บริเวณฐานทัพของยูนิฟิล ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีรายงานว่า รถถังสองคันของกองทัพอิสราเอลทำลายประตูทางเข้าฐานประจำการของยูนิฟิล ที่เมืองรัมยาห์ ทางตอนใต้ของเลบานอน ซึ่งติดกับพรมแดนอิสราเอล


การให้ความเห็นดังกล่าวของเลขาธิการยูเอ็นเกิดขึ้น หลังทำเนียบนายกรัฐมนตรีอิสราเอลเผยแพร่คลิปการแถลงของนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู เรียกร้องโดยตรงไปยังกูเตร์เรส ว่าต้องถอนทหารรักษาสันติภาพทั้งหมด “ให้พ้นจากพื้นที่อันตรายทันที” หากไม่ปฏิบัติตาม ถือว่ายูเอ็นเจตนาปล่อยให้ทหารของตัวเอง “เป็นตัวประกัน” ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์


ขณะเดียวกัน ผู้นำอิสราเอลกล่าวว่า “เสียใจ” ที่มีทหารรักษาสันติภาพได้รับบาดเจ็บ และยืนยันว่า “ทำทุกวิถีทางภายใต้ขอบเขตของอำนาจ” เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ซ้ำรอยอีก


ปัจจุบัน ยูนิฟิลมีทหารประจำการอยู่ในเลบานอนราว 9,500 นาย กระจายอยู่ตามฐาน 29 แห่ง ในภาคใต้ของเลบานอน โดยเป็นการประจำการตามมติที่ 1701 ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) ซึ่งยุติสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เมื่อปี 2546 กำหนดว่า ให้มีการประจำการทหารรักษาสันติภาพของยูเอ็น ร่วมกับทหารของเลบานอน ตามแนว “เส้นสีน้ำเงิน” ซึ่งเป็นเส้นแบ่งเขตแดนระหว่างอิสราเอลกับเลบานอน.

เครดิตภาพ : AFP