จากกรณี มีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์เรื่องราวลงใน “กลุ่มตะกั่วป่าบ้านเรา” พร้อมกับแชร์รูปเด็กหญิงวัย 12 ปี ระบุว่า น้องที่หายตัวไปจากพักในพื้นที่ ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา นานกว่า 8 วัน โดยเด็กที่หายไปมีชื่อว่า “ส้มปอย” จากคำให้การของพยานหลักฐานตลอดจนกล้องวงจรปิดพบว่า เมื่อเวลา19.30 วันที่ 5 ต.ค. 67 น้องออกไปร้านสะดวกซื้อพร้อมพี่สาว(ลูกป้า)และกลับเข้ามาบ้านประมาณก่อน 20.00 น. มีพ่อพี่ชาย(ลูกน้า) พี่สาว(ลูกน้า) อยู่ในบ้าน 20.00 ซึ่งพี่สาวได้ออกไปข้างนอก และไม่ได้พา “ส้มปอย” ไปด้วย โดยน้องเข้านอนเล่นมือถือบนที่นอน พ่อและพี่ชายแยกย้ายเข้าห้องนอน 21.30 น. โดยประมาณ ระหว่างนั้นพี่ชายออกจากห้องนอนมาในครัวผ่านที่นอนยังเห็นน้องอยู่ เวลาที่เห็นน้องในบ้านคนสุดท้ายที่ยืนยันได้ที่ 22.50 น.

จนกระทั่งป้ากลับจากทำงานมาถึงบ้าน ปรากฏว่าไม่พบน้องนอนบนที่นอน ด้วยความแปลกใจจึงไปดูในห้องพ่อน้อง ก็ไม่พบตัว จึงเริ่มโทรถามญาติ ๆ และพี่สาวน้อง ก็ไม่พบว่าน้องไปกับใคร มีการออกติดตามหาน้องรอบ ๆ บ้าน และเฝ้ารอเผื่อน้องออกไปกับเพื่อนจนเช้าวันที่ 6 ต.ค.67 ดำเนินการแจ้งความและขอไล่ดูกล้องวงจรปิดกับหน่วยงานพื้นที่ ทั้งนี้คาดว่าช่วงเวลาที่น้องหายไปคือ 21.30 น.- 22.50 น. ซึ่งเวลา 4 ทุ่มน้องได้มีการส่งข้อความหาพี่สาว “คืนนี้ป้ากลับดึก” ทำให้เกิดความสงสัยเป็นอย่างมาก

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก น.ส.โสมวิภา ไชยมงคล อายุ 40 ปี แม่ของน้องส้มปอยว่า ตนแยกทางกับอดีตสามี (พ่อของส้มปอย) มานานร่วม 10 ปี อาศัยอยู่ที่ จ.พะเยา แต่ก็กลับมาหาน้องส้มป่อยอยู่บ้าง พอทราบว่าลูกสาวหายตัวออกจากบ้าน รู้สึกใจหายและรีบเดินทางมาตะกั่วป่า โดยมีความกังวลใจว่าอาจถูกมิจฉาชีพหลอกน้องไปทำมิดีมิร้ายหรือขายข้ามแดน พร้อมขอให้ผู้พบเห็นช่วยเหลือพากลับบ้านด้วย เบื้องต้นทั้งแจ้งตำรวจ มูลนิธิกระจกเงา และโซเชียลต่าง ๆ ช่วยเผยแพร่รูปของน้องให้ได้มากที่สุดเพื่อจะได้ติดตามหาตัวได้โดยเร็ว

ด้าน นางวันดี หันหวล ป้าผู้ดูแล “น้องส้มปอย” และเป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก วันดี หันหวล ผู้เผยแพร่ข้อมูลของน้อง เผยว่า ตนและพ่อเด็ก ตลอดจนญาติพี่น้อง ต่างเป็นกังวลทั้งติดตามรอบบ้าน เพื่อนบ้าน บ้านเพื่อน ๆ น้อง สถานที่ต่าง ๆ ทั้งเบาะแสรวมถึงหมอดู เกจิอาจารย์ต่าง ๆ ได้จุดธูปจุดเทียน บนบาน สิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้น้องปลอดภัย สำหรับคนที่พาน้องไป ก็ขอให้แจ้งเบาะแสกลับมาทางเฟซบุ๊กของตนโดยเร็ว หรือเบอร์ติดต่อ 061-2643657 ทางบ้านพร้อมจะไม่เอาความ.