เมื่อวันที่ 11 ต.ค.67 จากกรณี นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และหัวหน้าชุดพญาเสือ ได้รับรายงานจากชุดเฝ้าระวังช้างในเขตตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ว่าพบโขลงช้างป่าออกหากิน โดยกล้องเฝ้าระวังสามารถบันทึกภาพไว้ได้จากภาพที่บันทึกได้ พบว่าในโขลงช้างป่านี้มีลูกช้างอายุประมาณไม่เกิน 5 ปี 1 ตัว ที่มีลักษณะพิเศษคือมีงายาวกว่า 60 เซนติเมตร และมีลักษณะสง่างาม ซึ่งถือว่าเป็นความยาวกว่าปกติ สำหรับช้างในวัยนี้นั้น

สุดฮือฮา! พบลูกช้างป่าสุดหายาก งายาว-สง่างาม กลางผืนป่ามรดกโลกแก่งกระจาน

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากข้อมูล สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า พบว่า โดยทั่วไปแล้ว ลูกช้างอายุไม่เกิน 5 ปี ถือเป็นช้างกำลังเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น หากเป็นช้างตัวผู้หรือช้างพลาย จะมีงายาวประมาณ 10-15 เซนติเมตรเท่านั้น การพบลูกช้างที่มีงายาวกว่าปกติเช่นนี้ จึงสร้างความฮือฮาให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก ซึ่งถือว่ามีดีเอ็นเอของช้างที่มีลักษณะความเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยที่สำคัญของช้างป่าในประเทศไทย โดยมีประชากรช้างป่าอาศัยอยู่ประมาณ 300-350 ตัว ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกลุ่มประชากรช้างป่าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ.

ขอบคุณภาพ จาก สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า และ humanelephantvoices.org