เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ รอง ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา โพสต์ภาพ ลงเพจ “หมอเจด” พร้อมข้อความระบุว่า “แม่ค้าออนไลน์อายุ 37 ปี ขาดการรักษา 1 ปี กลับมาอีกทีมะเร็งระยะสุดท้าย !”

เคสนี้เป็นผู้หญิงอายุ 37 ปี ทำงานออนไลน์ มาหาปรึกษาผมเพราะคลำเจอก้อนแข็งๆ ใต้ลานนมแล้วรู้สึกกังวล กลัวว่าจะเป็นมะเร็ง หลังจากที่ตรวจร่างกาย หมอก็พบว่ามีก้อนแข็งจริงๆ ขนาดประมาณ 2-3 เซนติเมตร และหัวนมด้านที่มีก้อนมันบุ๋มลงไปชัดเจน เรียกว่า “nipple retraction” ผมเลยแนะนำทำอัลตราซาวด์และแมมโมแกรม ผลก็ออกมาว่าเป็น BI-RADS 5 ซึ่งแปลว่ามีโอกาสเป็นมะเร็งสูงมากถึง 95%

ซึ่งผมก็แนะนำให้เจาะชิ้นเนื้อออกมาตรวจดู ซึ่งผลก็ยืนยันว่ามันคือมะเร็งเต้านม ปกติการวินิจฉัยมะเร็งเต้านมจะต้องตัดชิ้นเนื้อออกมาตรวจ เพราะแค่การเอกซเรย์ไม่สามารถบอกได้แน่นอน คนไข้เองกังวลและถามผมว่าตอนนี้มะเร็งอยู่ระยะไหน ผมเลยอธิบายว่า การจะรู้ระยะของโรคนี้จริงๆ ต้องผ่าตัดเอาเต้านมและต่อมน้ำเหลืองออกมาตรวจ

หลังจากพูดคุยกัน คนไข้ตัดสินใจไม่ขอรับการรักษาด้วยการผ่าตัดเต้านม ซึ่งผมก็อธิบายว่ามันจำเป็นต้องผ่าออกทั้งหมด เพราะก้อนมันกระจายไปบริเวณหัวนมเยอะแล้ว เราไม่สามารถเก็บเต้านมได้ในระยะแรก ควรผ่าเพื่อเอาเนื้อมะเร็งออกก่อน แล้วค่อยกลับมาทำศัลยกรรมเสริมความงามทีหลังได้ ถ้าผ่านไป 2-3 ปี แต่คนไข้ก็เลือกที่จะไม่รักษา

แล้ววันหนึ่งคนไข้กลับมาที่ห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาล เพราะมีแผลที่เต้านมเยอะมาก เสียเลือด และปวดมากทุกวัน ผ่านไปแค่ปีเดียว จากที่เคยเป็นมะเร็งในระยะที่รักษาหายได้ กลับกลายเป็นระยะที่ทำได้แค่บรรเทาอาการ จากระยะสองก็กลายเป็นระยะ 4 ที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้แล้ว

สุดท้าย สิ่งที่หมอทำได้คือให้ยาแก้ปวดและทำแผลให้คนไข้ เพื่อให้เขาได้ไปอย่างสงบ คนไข้พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลอยู่ 10 วันก่อนจะจากไป

หมออยากเตือนทุกคนว่า หากเจอก้อนที่เต้านม อย่าคิดว่าแค่ใช้มือคลำหรือดูด้วยตาจะรู้ได้ ต้องทำอัลตราซาวด์และแมมโมแกรม แล้วการยืนยันว่าเป็นมะเร็งหรือไม่ ต้องเจาะชิ้นเนื้อเท่านั้น การรักษามะเร็งเต้านมส่วนใหญ่จะเริ่มจากการผ่าตัด ยกเว้นกรณีที่เป็นระยะสุดท้ายที่การผ่าตัดอาจไม่ช่วยอะไร อันนี้ก็เป็นเรื่องที่อยากจะฝากทุกคนนะ อย่าลืมสังเกตตัวเอง และอยากฝากอีกเรื่องคือมะเร็งรู้ไว รักษาไวนะครับ ใครมีคำถามก็คอมเมนตืได้เลยนะครับ

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ เพจ “หมอเจด”