กรุงเทพมหานคร(กทม.) เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ซึ่งอยู่ในข่ายต้องเฝ้าระวังเมื่อน้ำทะเลหนุนสูง ทำให้หลายคนกังวลว่าน้ำจะท่วมหรือไม่ อีกทั้งมวลน้ำจำนวนมากที่เห็นตามข่าวทั้งในจ.เชียงใหม่ จ.อยุธยา และจ.นนทบุรี ที่ประสบสถานการณ์น้ำท่วมอยู่ในขณะนี้จะไหลมาสมทบทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีระดับสูงขึ้นจนท่วมกทม.หรือไม่

               “ชุมชนเมือง เดลินิวส์” พาไปไขปัญหานี้โดยข้อมูลจากเฟสบุ๊ก “กรุงเทพมหานคร” เผยแพร่ข้อมูล88 กม. แนวกั้นน้ำริมเจ้าพระยาพร้อมปกป้องชาวกรุง ระบุ กทม.มีเขื่อนตลอดแนวแม่น้ำเจ้าพระยายาว 88 กม.โดยแนวป้องกันน้ำท่วมความสูงประมาณ +2.80 เมตรเทียบกับระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก.) ถึงความสูงประมาณ +3.50 ม.รทก. โดยขนาดของแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณกรุงเทพฯ สามารถรองรับปริมาณน้ำเหนือได้ประมาณ 2,500 – 3,000 ลบ.ม.ต่อวินาที โดยไม่มีปัญหาน้ำล้นตลิ่ง แต่อย่างไรก็ตามเราก็ไม่ประมาท

               ทั้งนี้ ตลอดแนวมีจุดอ่อนน้ำท่วม 120 จุด ปัจจุบันแก้ไปแล้ว 64 จุด ที่เหลืออยู่ในขั้นตอนการดำเนินการทั้งหมด ขณะเดียวกันได้จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์น้ำและตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย คลองมหาสวัสดิ์ และคลองพระโขนง จัดเตรียมกระสอบทรายพร้อมเจ้าหน้าที่เข้าไปเรียงกระสอบทราย เพื่อเสริมความสูงของแนวคันกั้นน้ำกับเสริมความมั่งคงแข็งแรงให้สามารถป้องกันน้ำเหนือหลากและน้ำทะเลหนุนสูงให้เกิดความปลอดภัยไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ข้างเคียง สำหรับในพื้นที่ 7 เขต 16 จุด 731 หลังคาเรือน ซึ่งอยู่นอกคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่อาจได้รับผลกระทบ ได้แจ้งเตือนและขอให้ประชาชนนอกคันกั้นน้ำ ยกของขึ้นที่สูง ตรวจสอบปลั๊กไฟและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

               ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ระบุว่า มีคนกังวลเรื่องน้ำท่วมจึงอยากบอกว่า ตอนนี้ไม่ต้องกังวล โดยสาเหตุของความกังวลมาจาก 2 ส่วนคือเห็นน้ำท่วมที่จ.เชียงใหม่ และกลัวว่าน้ำจะไหลลงมาที่กทม. แต่จริงๆ แล้วน้ำจากเชียงใหม่ที่ไหลลงสู่แม่น้ำปิงนั้นจะไหลไปเขื่อนภูมิพลก่อน และจากการตรวจสอบ ขณะนี้เขื่อนภูมิพลมีความจุล่าสุดอยู่ที่ร้อยละ 71 เหลืออีกร้อยละ 29 ดังนั้นน้ำจากที่จ.เชียงใหม่ก็ยังลงที่เขื่อนภูมิพลได้ ส่วนอีกส่วนที่เห็นจากข่าวประกาศยกของขึ้นที่สูงและข่าวน้ำท่วมแถว อ.บางบาล จ.อยุธยา แถวจ.นนทบุรี

               แต่พื้นที่จะแตกต่างกับกทม. เพราะกทม.มีเขื่อนกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา(คันกั้นน้ำ) ยาว 88 กทม.โดยเขื่อนที่ติดกับ แถวจ.นนทบุรีมีความสูง 3.5 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งจะช่วยป้องกันกรณีที่แม่น้ำเจ้าพระยายกตัวสูงขึ้นเข้าท่วมบ้านเรือน ทำให้บ้านเรือนที่อยู่ริมน้ำไม่มีปัญหา จึงเป็นเหตุผลว่า เหตุใดคนกทม.จึงไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำท่วมโดยเฉพาะบ้านเรือนประชาชนที่อยู่หลังเขื่อน อีกทั้งด้วยเหตุผลที่ว่า กทม.เป็นเขตเศรษฐกิจจึงต้องมีการทำเขื่อนกั้นน้ำโดยทำมานานแล้วทำให้เรามีการป้องกันที่ดี

               “คันกั้นน้ำหมายถึงเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยาโดยพื้นที่ส่วนใหญ่ร้อยละ 99.9อยู่ในเขื่อนกั้นน้ำหมดมีแค่ 16 ชุมชนที่อยู่นอกเขื่อนและมีประชาชนอาศัยอยู่ 700 หลังคาเรือน แต่จะมีชุมชนที่ได้รับผลกระทบโดยตรงกับการขึ้น-ลงของน้ำในแม่น้ำจริงๆ ประมาณ 100 หลังคาเรือนซึ่งก็จะมีระยะเวลาประมาณ 3 ชม.”