สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ว่านายแอนโทนี บลิงเคน รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวหลังพบหารือกับน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทย นอกรอบการประชุมสุดยอดสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) ที่นครหลวงเวียงจันทน์ ว่า สหรัฐมุ่งมั่นทำงานร่วมกับรัฐบาลไทยชุดใหม่ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนของทั้งฝ่าย ทั้งในด้านเศรษฐกิจ ความมั่นคง และความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ


บลิงเคนกล่าวต่อไปว่า ไทยและสหรัฐมีประวัติศาสตร์อันยาวนานร่วมกัน จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทั้งสองประเทศจะร่วมกันต่อยอด เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกันให้ยั่งยืนต่อไป

นอกจากนี้ บลิงเคนแสดงความชื่นชม ต่อการที่รัฐบไทยมอบความร่วมมือ และความสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง กับการคลี่คลายวิกฤติการณ์ในเมียนมาด้วย


ทั้งนี้ ไทยถือเป็นพันธมิตรเก่าแก่ที่สุดของสหรัฐ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐวิจารณ์บรรยากาศทางการเมือง และสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในไทยอยู่เป็นระยะ แต่ยังคงรักษาท่าทีด้วยการให้ความเห็นที่ไม่ใช้ถ้อยคำรุนแรงมากนัก.

เครดิตภาพ : AFP