“แก้วมังกร” เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย เช่น ลดน้ำหนัก ปรับปรุงระบบย่อยอาหาร เสริมสร้างสุขภาพผิว เสริมสร้างกระดูก ควบคุมน้ำตาลในเลือด ลดคอเลสเตอรอล และเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

แก้วมังกรมีให้เลือกหลายประเภท ได้แก่ แก้วมังกรสีแดง แก้วมังกรสีเหลือง และแก้วมังกรสีขาวที่มีสีและเนื้อสัมผัสต่างกัน

ประโยชน์ต่อสุขภาพของการรับประทานแก้วมังกร

ช่วยลดน้ำหนัก

แก้วมังกรมีปริมาณแคลอรี่ต่ำ และมีคาร์โบไฮเดรตน้อย จึงช่วยลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เพียงเท่านั้น แก้วมังกรยังอุดมไปด้วยเส้นใยเพื่อป้องกันการรับประทานอาหารมากเกินไปในระหว่างมื้ออาหาร ผลไม้ชนิดนี้ยังมีสารที่เรียกว่าเบตาไซยานิน ที่ช่วยรักษาระดับไขมันและน้ำหนัก สารนี้ยังช่วยลดความต้านทานต่ออินซูลิน และความเสี่ยงต่อการเกิดไขมันสะสมในตับ

ปกป้องเซลล์

แก้วมังกรมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ และต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยทำลายเซลล์ที่อาจพัฒนาไปเป็นโรคเรื้อรัง เช่น มะเร็ง และโรคข้ออักเสบ ผลไม้ชนิดนี้ยังส่งเสริมการสร้างคอลลาเจน ป้องกันริ้วรอยก่อนวัย เนื่องจากมีวิตามินซี

เสริมสร้างสุขภาพผิว

การรับประทานแก้วมังกรเป็นประจำ จะช่วยให้ผิวดูอ่อนเยาว์ เพราะอุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งช่วยสร้างคอลลาเจนให้ร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยรักษาความกระชับและความยืดหยุ่นของผิว จึงป้องกันริ้วรอยได้เป็นอย่างดี

ปรับปรุงการย่อยอาหาร

จากการวิจัย แก้วมังกรยังทำหน้าที่เป็นโปรไบโอติก ซึ่งหมายความว่าปริมาณเส้นใยในผลไม้ไม่ได้ถูกย่อยอย่างสมบูรณ์ แต่ถูกหมักโดยการเพิ่มแบคทีเรียในอาหารในลำไส้ ช่วยให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น

เสริมสร้างกระดูก

แก้วมังกรอุดมไปด้วยแคลเซียม แมกนีเซียม และฟอสฟอรัส ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างกระดูก และฟันของร่างกาย ดังนั้นแก้วมังกรจึงเป็นทางเลือกที่สมบูรณ์แบบ สำหรับผู้ที่มีประวัติโรคกระดูกพรุน ผลไม้ชนิดนี้ยังเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับเด็ก เพราะช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโต และพัฒนาระบบโครงกระดูก

ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

แก้วมังกร (มักเป็นแก้วมังกรสีแดง) ช่วยลดภาวะดื้อต่ออินซูลิน เนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และยังช่วยป้องกันไม่ให้เป็นโรคเบาหวาน

ลดคอเลสเตอรอล

การเพิ่มแก้วมังกรในอาหารเพื่อสุขภาพ จะช่วยลดคอเลสเตอรอล ซึ่งช่วยให้ป้องกันไม่ให้เป็นโรคหัวใจ และหลอดเลือด ด้วยปริมาณเส้นใยที่สูงกว่าผลไม้ชนิดอื่นๆ จึงช่วยดูดซับคอเลสเตอรอลในลำไส้เล็กได้ดี

เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

แก้วมังกรเป็นแหล่งวิตามินซี และสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน จึงช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับโรคต่างๆ เช่น ไข้เลือดออก เชื้อรา ได้เป็นอย่างดี

เวลาไหนที่ดีที่สุดที่ควรกินแก้วมังกร?

ช่วงเช้าถือเป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการรับประทานแก้วมังกร เพราะระบบย่อยอาหารจะสลายน้ำตาลในผลไม้อย่างรวดเร็ว และให้สารอาหารที่จำเป็นครบถ้วน

ที่มาและภาพ : Soha, Timesofindia, Fathima Shanas / Pixabay