ค่ายเกมสัญชาติญี่ปุ่น KONAMI ได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกับ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) เพื่อร่วมมือกันในการพัฒนาอีสปอร์ตระดับโลก โดยจะมีการนำรายการ FIFA World Cup™ สองรายการ มาอยู่ในเกม eFootball ทั้งบนมือถือและคอนโซลภายในปี 2024

การร่วมมือระหว่าง KONAMI และ FIFA ในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อยกระดับความสนุกสนานของแฟนบอลทั่วโลกผ่านอีสปอร์ต นักกีฬาที่เป็นตัวแทนของแต่ละประเทศและภูมิภาค จะมีส่วนสำคัญในการยกระดับชุมชนเกม eFootball ให้สูงขึ้นอีกด้วย!

การแข่งขัน FIFAe World Cup จะเริ่มต้นด้วยการคัดเลือกผ่านเกมในวันนี้ (10 ตุลาคม) โดยจะมีการแข่งขันสองรายการ แบ่งเป็นหนึ่งรายการสำหรับมือถือและอีกหนึ่งสำหรับคอนโซล แต่ละรายการจะมีการแข่งขันเพื่อค้นหาผู้ชนะ FIFAe World Champion

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ FIFAe World Cup 2024™ (konami.net) หรือ FIFA.GG

ในปีแรก ตัวแทนจาก 18 ประเทศและภูมิภาค (รวมถึงประเทศไทย) จะได้รับเชิญให้เข้าร่วมการแข่งขันรอบสุดท้ายของ FIFAe World Cup โดยผู้เข้าแข่งขันจะต้องอัปเดตเกม eFootball ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด โดยผู้เล่นทุกคนที่อยู่ในโซน 18 ประเทศหรือภูมิภาค สามารถเข้าร่วมท้าทายการแข่งขันชิงแชมป์โลกใหม่ที่เต็มไปด้วยความตื่นเต้นได้

ส่วนประเทศและภูมิภาคที่สามารถเข้าร่วมการแข่งขัน FIFAe World Cup ครั้งแรกนี้ได้ จะมี อาร์เจนตินา บราซิล คอสตาริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย โมร็อกโก เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ โปรตุเกส ซาอุดีอาระเบีย สเปน ตุรกี และ ประเทศไทย!

โคจิ โคบายาชิ (Koji Kobayashi) รองประธานอาวุโส KONAMI ได้กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ไว้ว่า “ที่ผ่านมา เราได้พบกับความท้าทายในการพัฒนาฟุตบอลและอีสปอร์ตอย่างต่อเนื่อง เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมฟุตบอลในมิติใหม่ผ่านความร่วมมือครั้งนี้กับ FIFAe

“เราขอขอบคุณทาง FIFA ที่ให้โอกาสนี้ เราอดใจรอให้การแข่งขัน FIFAe World Cup เริ่มต้นไม่ไหวแล้ว เราต้องการที่จะแบ่งปันความสนุก ความตื่นเต้น และความสุขของผู้เล่น eFootball ให้ได้มากที่สุดผ่าน FIFAe World Cup ในครั้งนี้”

โรมี ไก (Romy Gai) ประธานฝ่ายธุรกิจของ FIFA ได้กล่าวถึงความร่วมมือครั้งนี้ไว้ว่า “เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะประกาศความร่วมมือกับ KONAMI ในการสร้าง FIFAe World Cup ใหม่เข้ากันได้อย่างลงตัว กับพันธกิจของเราในการส่งเสริมฟุตบอลทั่วโลกและให้ผู้เล่นได้แสดงความสามารถ เราเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า FIFAe World Cup ซึ่งเปิดให้แฟนฟุตบอลทุกคนเข้าร่วม จะประสบความสำเร็จ!”

สึเนะยาสึ มิยาโมโตะ (Tsuneyasu Miyamoto) ประธานสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น (JFA) ได้กล่าวถึงอีเวนต์นี้ไว้ว่า “eFootball ได้รับความรักจากทั่วโลกมานานหลายปี และเป็นที่ยอมรับในญี่ปุ่น ในฐานะแพลตฟอร์มที่อยู่คู่กับชาวฟุตบอล”

FIFAe World Cup ซึ่งจะโลดแล่นบนเวทีใหม่ของ eFootball จะเป็นจุดสูงสุดของความฝันของผู้เล่น eSoccer ทั่วโลก เช่นเดียวกับฟุตบอลโลก ทาง JFA จะจัดการแข่งขันคัดเลือกเพื่อหาตัวแทนทีมชาติญี่ปุ่นที่จะเข้าร่วม FIFAe World Cup และจะสนับสนุนผู้เล่นทีมชาติญี่ปุ่น เพื่อให้พวกเขาสามารถเล่นอย่างเต็มที่โดยมุ่งสู่ความเป็นอันดับหนึ่งของโลก เช่นเดียวกับทีมชาติญี่ปุ่นในแต่ละประเภท”

เลอันโดร เปเตอร์เซน (Leandro Petersen) ประธานฝ่ายการค้าและการตลาดสมาคมฟุตบอลอาร์เจนตินา (AFA) ได้กล่าวถึงอีเวนต์ไว้ว่า “eFootball ใกล้จะฉลองครบรอบ 30 ปี และเป็นเกมที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศของเรา มันกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารที่ดีที่สุดสำหรับแฟนฟุตบอล”

“การเข้าร่วม FIFAe World Cup ใหม่ในความร่วมมือกับ eFootball จะเป็นเป้าหมายสูงสุดของแฟนฟุตบอลทั่วโลก เราจะทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อสนับสนุนผู้เล่น eFootball เพื่อให้แชมป์โลก FIFAe World Cup เกิดขึ้นจากอาร์เจนตินา!”

ฟรองซัวร์ วาสเซอร์ (Francois Vasseur) ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดสมาคมฟุตบอลฝรั่งเศส (FFF) ได้กล่าวถึงอีเวนต์ไว้ว่า “เราภูมิใจที่จะประกาศว่า ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นพันธมิตรของ KONAMI จะเข้าร่วม FIFAe World Cup ที่จะจัดขึ้นบน eFootball

“การแข่งขันระดับโลกที่ไม่เหมือนใครนี้ จัดขึ้นทั้งบนคอนโซลและมือถือ เป็นโอกาสที่เหลือเชื่อในการเสริมสร้างตำแหน่งของสมาคมฟุตบอลฝรั่งเศสและทีมชาติฝรั่งเศส ในวงการอีสปอร์ตที่เติบโตอย่างรวดเร็ว เรารู้สึกยินดีที่ KONAMI และ FIFAe ร่วมมือกันสร้าง FIFA World Cup ใหม่ขึ้นมา”

ทุชเช ดิกิชิ (Tuğçe Dikici) ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดสมาคมฟุตบอลตุรกี (TFF) ได้กล่าวถึงอีเวนต์ไว้ว่า “ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา eFootball ได้ครองใจแฟนฟุตบอลทุกคนในตุรกี และเชื่อมโยงผู้เล่นและผู้สนับสนุนอย่างทรงพลัง ทำให้ FIFA World Cup ใหม่ ที่จัดขึ้นโดยร่วมมือกับ eFootball เป็นโอกาสที่ดีสำหรับชาติที่รักฟุตบอลในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ในระดับโลก”

FIFAe World Cup จะไม่เป็นเพียงแค่การแข่งขันอีสปอร์ตเท่านั้น แต่จะเป็นสนามระหว่างประเทศที่สร้างมิตรภาพและความเคารพผ่านความรักในฟุตบอล เราจะทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อสนับสนุน FIFAe World Cup และมุ่งหวังให้ทีมชาติตุรกีกลายเป็นแชมป์ การเข้าร่วมทัวร์นาเมนต์นี้เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นอย่างมาก สำหรับผู้เล่น eFootball ประสบการณ์ที่มีค่าอย่างยิ่งรอพวกเขาอยู่!”

ที่ผ่านมาตลอดเกือบ 3 ทศวรรษ เกม eFootball ของ KONAMI ที่เป็นหนึ่งในเกมฟุตบอลระดับโลก ก็ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องโดยตัวเกมได้รับการพัฒนาให้มีความสมจริงมาก และมีฐานผู้เล่นจำนวนมากจากทั่วโลก การมาของ FIFAe World Cup ในปีนี้ จะกลายเป็นการแข่งขันอีสปอร์ตที่แฟนบอลไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง!

ส่วนในประเทศไทย จะมีการคัดเลือกในรูปแบบใด หรือมีกฎเกณฑ์การตัดสินอย่างไรบ้าง ก็ต้องรอติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ทางเพจ E-League Thailand กันได้เลย!

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: PR TIMES, KONAMI, Inside FIFA