จากกรณีคนร้ายงัดเข้าไปขโมยรูปหล่อ สมเด็จพระเนศวรเนื้อทองเหลืองขนาด 9 นิ้ว 1 องค์ ที่เป็นรูปหล่อเก่าแก่คู่เมืองระยองมาช้านาน และ ทองชุบกว่า 100 เส้น รวมมูลค่า 50,000 บาท ที่พิพิธภัณฑ์ เมืองเก่าระยอง ถ.ยมจินดา ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง พบร่องรอยขึ้นทางแม่น้ำแล้วปีนเข้าด้านหลังพิพิธภัณฑ์ฯ เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 67 ตามที่เสนอข่าวไป

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 9 ต.ค. พ.ต.ท.ชัยกฤต เตารัตน์ สว.(สอบสวน) สภ.เมือง ระยอง เจ้าของคดี ได้รับแจ้งจากนายเกียรติศักดิ์ แซ่ไล้ อายุ 46 ปี รองประธานชมชมอนุรักษ์และฟื้นฟูเมืองเก่าระยอง ว่าได้มีคนนำรูปหล่อสมเด็จพระนเรศวร พร้อมธูป ห่อผ้าขาวมาวางคืนไว้ที่บริเวณริมแม่น้ำระยอง ด้านหลังพิพิธภัณฑ์เมืองเก่าระยอง ถ.ยมจินดา ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมือง เดินทางไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึงพบชาวบ้านและเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ฯกำลังยืนวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ริมแม่น้ำ เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปตรวจสอบ พบกับห่อผ้าขาววางอยู่ เมื่อเปิดผ้าขาวออกดูก็พบกับรูปหล่อสมเด็จพระนเรศวร พร้อมเจกัน 2 ใบ และ กระถางธูป เมื่อตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่าตรงกับทรัพย์สินที่หายไป ชาวบ้านต่างแปลกใจว่าทำไมจึงนำมาคืน ทั้งที่หายไปจะสองเดือนแล้ว

นาย กำจัด บุญเสริม  อายุ 50 ปี ได้เปิดเผยว่า ตนเองอาศัยอยู่ใกล้กับพิพิธภัณฑ์ ขณะที่เดินอยู่หลังบ้าน ได้มองเห็นห่อผ้าขาวถูกวางไว้ด้านหลัง จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่แล้วเข้าไปตรวจสอบ จนพบว่าเป็นรูปหล่อสมเด็จพระนเรศวรที่หายไป ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะแจ้งตำรวจมาตรวจสอบ ดีใจมาก และ เชื่อว่าโจรคงเจอดี

ขณะที่ นายเกียรติศักดิ์ แซ่ไล้ อายุ 46 ปี รองประธานชมชมอนุรักษ์และฟื้นฟูเมืองเก่าระยอง ได้เปิดเผยว่า หลังจากมาพบรูปหล่อสมเด็จพระนเรศวร และทรัพย์สินที่หายไปถูกนำกลับมาคืน ก็ถึงกับขนหัวลุก ช่างเป็นปาฏิหาริย์มาก เชื่อคงเป็นอภินิหารจากความศักดิ์สิทธิ์ของรูปหล่อสมเด็จพระนเรศวร ที่โจรอาจจะประสบพบเจอ จนเกิดความกลัวจนถึงกับนำมาคืน ดูแล้วคงจะเพิ่งนำมาวางไว้ ต่อไปจะมีการรป้องกันที่แน่นหนา เพื่อไม่ให่เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีก

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจเก็บหลักฐาน และ เตรียมตรวจกล้องวงจรปิด ในพื้นที่ข้างเคียง หาเบาะแสคนร้ายรายนี้ เพื่อจับกุมตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.