จากกรณีดราม่าร้อน เมื่อ “ไกด์” ได้โพสต์เผยประสบการณ์สุดเฟล “ร้านดังบรรทัดทอง” เดือดไล่ลูกค้าออกจากร้าน หลังรอคิวกินอาหาร แถมด่าลั่นขู่ทำร้ายร่างกาย จนกลายเป็นกระแสคอมเมนต์เดือดในโลกออนไลน์ เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น
-เสียงแตก! ไกด์งง ‘ร้านดังบรรทัดทอง’ รอกิน ดันไล่ลูกค้า-ขู่ทำร้าย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ต.ค. ทางไกด์หนุ่มคนดังกล่าว ได้ออกมาเผยความคืบหน้าที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า “ร้านดังย่านบรรทัดทอง แจ้งความผมครับ ข้อหาหมิ่นประมาท อยากทราบว่าวันนั้นมีพี่ๆคนไหนเห็นเหตุการณ์ที่เจ้าของร้านจะทำร้ายนักท่องเที่ยว และไล่ผมกับนักท่องเที่ยวออกจากร้านไหมครับ รบกวน Inbox มาทีครับ ขอบคุณครับ”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นกันเป็นอย่างมาก หนึ่งในนั้นคือ อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ โดยระบุว่า “อย่างหนึ่งที่หลายๆ คนไม่ทราบ หรือไม่เข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายหมิ่นประมาท คือเขาไม่ได้ตัดสินกันโดยดูว่าเป็นเรื่องจริงหรือเป็นเรื่องเท็จ แต่ตัดสินกันว่า การพูดหรือแสดงความเห็นหรือโพสต์คอมพิวเตอร์ไปนั้น ทำให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงหรือเปล่า” หรือที่เรียกว่าหมิ่นประมาทนั้น ถ้าเกิดความเสียหายขึ้น และทางเจ้าทุกข์ไม่โอเคด้วย ไม่เกิดการไกล่เกลี่ยยอมความกัน ก็มักจะแพ้คดีได้ครับ แม้ว่าจะเป็นเรื่องจริงก็ตาม “ดังนั้น เจออะไรมา ก็ต้องระมัดระวังในเรื่องการมาโพสต์นะครับ เพราะจะเข้าข่ายหมิ่นประมาทได้ ยังแม้แต่การซื้อสินค้ามา แล้วเกิดปัญหาขึ้น ก็ต้องระวังในการร้องเรียนผ่านสื่อโซเชียลเช่นกัน”

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @พวกเราคือผู้บริโภค,@Jessada Denduangboripant