ที่ ลานสานฝัน (ชั้น 3) TK Park Yala อ.เมืองยะลา จ.ยะลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ประธานการแถลงข่าวงาน Betong 21 International Half Marathon ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 23-24 พ.ย 67 ณ อ.เบตง จ.ยะลา พร้อมด้วย นายกิจจา ไวชมภู ท่องเที่ยว และกีฬาจังหวัดยะลา พ.ต.ท.ทศพล พลอยงาม รอง ผกก.สภ เบตง นางสาวนวพร ชัวชมเกตุ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงางานนราธิวาส คุณทิฆัมพร วงศ์นามโรจน์ ตัวแทนผู้จัดงาน คุณอิทธิพล สมุทรทอง Race Director

นายอำพล พงศ์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา จ.ยะลา กล่าวว่า ทางจังหวัดยะลา ได้ให้การสนับสนุน ส่งเสริมการท่องเที่ยวทุกมิติ รวมทั้ง Sport Tourism คือ กีฬาในมิติการท่องเที่ยว โดยได้ตั้งงบประมาณ ไปหนุนเสริมกับหลายภาคส่วนที่เค้าเป็นเจ้าภาพอยู่แล้ว กิจกรรมเหล่านี้ท้องถิ่นจะต้องเป็นเจ้าภาพหลัก ซึ่งมีพร้อมทุกอย่าง อุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือ ส่วนงบประมาณจังหวัดจะต้องให้การสนับสนุน เพื่อนำร่องให้ความยั่งยืนต่อไป สำหรับการจัดงาน Betong 21 International Half Marathon เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ได้รับความสนใจ ซึ่งปีนี้เราได้ระดับอินเตอร์ Green Label เป็นมาตรฐานการจัดวิ่งที่สมบูรณ์แบบ ในส่วนของเรื่องเงินหมุนเวียนนั้น คาดไม่ต่ำกว่า 10 ล้านแน่นอน เพราะจะมีทั้งนักวิ่ง นักท่องเที่ยว ผู้ติดตามนำเงินมาใช้จ่ายในพื้นที่ นักวิ่งแต่ละคนอย่างน้อยจะเข้ามา 3 วัน ก็ต้องใช้เงินในการจับจ่ายซื้อของ ค่าที่พัก ค่าอาหาร หลายๆ เรื่องคิดว่ากิจกรรมท่องเที่ยวจะสร้างรายได้มากกว่าที่เราลงทุนแน่นอน

ทางด้าน นางสาวนวพร ชัวชมเกตุ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนราธิวาส กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ จริงๆเป็นปีที่ 3ในนามของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานนราธิวาส ซึ่งดูแล 3 จังหวัด ก็ยินดีที่ร่วมจัดตั้งแต่ปีแรกเห็นการเติบโต อย่างต่อเนื่อง ในปีนี้ มีความพิเศษได้รับ Green Label ซึ่งเป็นการรับรองมาตรฐานของเส้นทางวิ่ง การมีเครื่องหมายการรันตี ทำให้นักวิ่งมีความเชื่อมั่น และมั่นใจ อยากจะมาวิ่งในเส้นทาง นี้ ด้วย รวมถึงการจัดงานในเบตง ทางผู้จัดก็คาดหวังว่าอยากให้เป็นงานประจำปี ของ เบตง โดยความร่วมมือของคนในพื้นที่ ซึ่งทางเราก็เชื่อว่าทีมผู้จัดจะสามารถทำให้การจัดงานเกิดขึ้นในทุกๆ ปีได้ แล้วยิ่งได้รับรางวัลมาตรฐานทำให้งานมีความน่าเชื่อถือ รวมถึง ความเชื่อมั่นของนักวิ่งเอง ที่จะมาเที่ยวที่เบตง ซึ่งเบตงมีศักยภาพในเรื่องการเป็นเมืองชายแดน รวมถึงอาหารถิ่น โดยเฉพาะอาหารจีนฮักกา และก็แหล่งท่องเที่ยงทะเลหมอกตลอดทั้งปี ด้วยเช่นกัน ดังนั้นเราเชื่อมั่นว่า การจัดงานในปีนี้ จะทำให้มีนักท่องเที่ยวที่เป็นต่างชาติเพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเป็นสิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฉะนั้น การสร้างรายได้จากงานวิ่งเชื่อมั่นแน่นอนไม่ต่ำกว่า 10 ล้าน มีนักวิ่งปีนี้ 2,000 คน ขึ้นไป สำหรับ ทาง ททท. นราธิวาส เรายินดีร่วมเป็นหนึ่งภาคีเครือข่ายในการสนับสนุนการจัดงานของคนเบตง ที่ทำให้เกิดบรรยากาศความเชื่อมั่น นักท่องเที่ยว ของ อ.เบตง ต่อไป