เมื่อวันที่ 9 ต.ค.  ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร นำโดย นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทราพรรคประชาชน ในฐานะโฆษก กมธ. และนายชยพล สท้อนดี สส.กทม.พรรคประชาชน ในฐานะโฆษก กมธ. แถลงกรณีพลทหารศิริวัฒน์ ใจดี เสียชีวิตระหว่างการฝึก กรมสารวัตรทหารเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

โดยนายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า พลทหารศิริวัฒน์เสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค. แต่กองทัพเรือเพิ่งได้ออกมาชี้แจงเมื่อวันที่ 5 ต.ค.ซึ่งระบุผลชันสูตรพบว่าระบบหายใจ และระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว พร้อมกับแจ้งครอบครัวผู้เสียชีวิตว่าเป็นลมหมดสติก่อนที่จะมีการชันสูตรศพหรือไม่ เหตุใดจึงรีบสรุปแล้ว ไม่มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ก่อนที่จะมีการแจ้งกับครอบครัวผู้เสียชีวิต ทำให้ภายหลังเพื่อนทหารออกมาบอกว่า ถูกครูฝึกเตะ และสั่งให้ตากแดดหลายชั่วโมงจนเสียชีวิต เหตุใดจึงไม่มีการตรวจสอบในเรื่องนี้

นายจิรัฏฐ์ กล่าวต่อว่า ทาง กมธ.จึงมีความเห็นว่า จะต้องรีบเชิญกองทัพเรือ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพในฐานะเป็นที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ อัยการสูงสุด พนักงานสอบสวนในคดีนี้ รวมถึงญาติและครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วย ร่วมประชุมในวันที่ 10 ต.ค.ที่จะถึงนี้ เพื่อสอบถามสาเหตุที่แท้จริง เนื่องจากข้อมูลที่ได้จากกองทัพเรือและเพื่อนทหารไม่ตรงกัน พร้อมทั้งติดตามคืบหน้าว่าคดีนี้จะสามารถนำไปสู่พ.ร.บ.การป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย (พ.ร.บ.อุ้มหาย) ได้หรือไม่ ทั้งนี้ กมธ.คาดหวังว่า กองทัพเรือจะส่งคนที่รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรงมา

ขณะที่นายชยพล เปิดเผยว่า ในวันที่ 10 ต.ค.ที่จะถึงนี้ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน ในฐานะประธาน กมธ.จะตั้งกระทู้ถามสดเรื่องนี้ ต่อนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในที่ประชุมสภาด้วย.