เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 ต.ค.67 ที่รัฐสภา นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีบุคคลแอบอ้างว่าได้รับแต่งตั้งตำแหน่งสำคัญจากสภาฯ และมีการไปหลอกลวงบุคคลอื่น โดยมีนายคัมภีร์  ดิษฐากรณ์ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับหนังสือแทน

โดยนายแทนคุณ กล่าวว่า บุคคลดังกล่าว เป็นชายอายุ 41 ปี  เปลี่ยนชื่อมาแล้ว 3 ครั้ง พบว่ามีการไปหลอกลวงผู้เสียหายให้ลงทุนครั้งละแสนบาท และมีการแอบอ้างว่าสามารถฝากเข้ารับราชการได้ แต่ให้เสียค่าใช้จ่ายคนละ 1,200,000 บาท รวมถึงมีการหลอกลวงว่าจะลงทุนคลินิก สามารถดีลงานกับราชการได้ และยังได้รับแต่งตั้งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ดูแลด้านโลจิสติกส์ ทำให้มีผู้เสียหายไปร้องทุกข์ในหลายที่เป็นคดีหมายเลขดำ อ 2515/2567 อีกทั้ง ยังมีข้อหาพรากผู้เยาว์อายุไม่เกิน 15 ปีไปจากผู้ปกครองหรือผู้ดูแลเพื่ออนาจาร ขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาล นอกจากนี้ ยังมีพฤติกรรมชอบใส่ชุดขาวปกติ ชุดราชการทหาร แสดงตัวว่ามียศ “นาวาตรี”  ใช้ชีวิตหรูอยู่สบายบนความเดือดร้อนของประชาชน และบุคคลคนนี้ยังเข้าไปถ่ายรูปในห้องประชุมสุริยันอีกด้วย ดังนั้นในวันนี้ตนจึงได้รวบรวมพยาน หลักฐาน ต่างๆ มาร้องเรียนนายวันมูหะมัดนอร์ เพื่อสั่งการหรือวินิจฉัยว่าบุคคลคนนี้ค่อนข้างเป็นอันตรายต่อสังคม

ด้านนายคัมภีร์ กล่าวว่า ตนจะนำเรื่องนี้ไปส่งต่อให้นายวันมูหะมัดนอร์ เพราะเป็นประเด็นที่สำคัญ และผู้ที่ถูกกล่าวหายังมีการไปถ่ายรูปหน้าห้องประธานสภาผู้แทนราษฎรอีกด้วย ซึ่งการรักษาความปลอดภัยอาจจะบกพร่องในช่วงนี้ โดยเราจะต้องมีการตรวจสอบว่าเข้าไปในพื้นที่ที่สำคัญได้อย่างไร.