สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ว่า ซาอุดีอาระเบียประหารชีวิตคนงานฟิลิปปินส์ หลังศาลตัดสินว่า มีความผิดจริงตามข้อกล่าวหาฆาตกรรม ขณะที่ชื่อของนักโทษซึ่งถูกประหาร, รายละเอียดเกี่ยวกับอาชญากรรม และวันที่ประหารชีวิต ไม่ได้รับการเปิดเผย ตามคำขอของครอบครัว

ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลใช้ความพยายามทุกวิถีทาง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดประหารชีวิตที่น่าเศร้าครั้งนี้ “มันเป็นโศกนาฏกรรมที่เลวร้าย และเราพยายามทุกวิถีทางมาหลายปีแล้ว”

ด้านกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ระบุในแถลงการณ์ ว่าความพยายามเหล่านี้รวมถึงการยื่นอุทธรณ์ แต่ครอบครัวของเหยื่อปฏิเสธที่จะรับเงิน ดังนั้นการประหารชีวิตจึงดำเนินต่อไป

มาร์กอสกล่าวว่า รัฐบาลของทั้งสองประเทศเจรจากันเกี่ยวกับคดีนี้มาเป็นเวลา 5-6 ปีแล้ว “น่าเสียดายว่า กฎหมายที่นั่นเข้มงวดมาก และเห็นได้ชัดว่า คำพิพากษายืนจนถึงชั้นฎีกา และพลเมืองของเราคนหนึ่งเสียชีวิตไปแล้ว”

อย่างไรก็ดี ผู้นำฟิลิปปินส์ให้คำมั่นว่า รัฐบาลจะประสานงานและอำนวยความสะดวก ในการนำร่างของคนงานกลับประเทศ

อนึ่ง ชาวฟิลิปปินส์หลายล้านคนทำงานอยู่ในต่างประเทศ และจำนวนมากกระจุกตัวอยู่ในตะวันออกกลาง เนื่องจากโอกาสของการทำงานในประเทศยังคงเป็นไปอย่างจำกัด.

เครดิตภาพ : AFP