วันที่ 9 ต.ค.ที่จังหวัดนครพนม​ พล.ต.ฉัฐชัย มีชั้นช่วง ผบ.มทบ.210 พร้อมด้วย นายวิระศักดิ์ แก้วบุดดา ผอ.สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 41 นครพนม เข้าตรวจเยี่ยมให้กำลังใจทหารกองประจำการ ในโอกาสเข้าทำการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ระดับ 1  ตามที่ได้เข้ารับการฝึกอบรมทักษะวิชาชีพครบกำหนด โดย มทบ.210 บูรณาการร่วมกับสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 41 นครพนม ในหลักสูตรเทคโนโลยีการติดตั้งระบบไฟฟ้าภายในอาคาร  ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค. – วันที่ 4 ต.ค. 67 รวมระยะเวลา 60 ชม. ตามหลักสูตรการฝึกอาชีพระยะสั้น เพื่อยกระดับฝีมือแรงงานให้ได้มาตรฐาน​กรมแรงงาน 

สำหรับโครงการนี้ได้จัดขึ้นเพื่อเพิ่มพูนความรู้ความสามารถในอาชีพให้กับทหารกองประจำการ สามารถนำไปต่อยอดในการประกอบอาชีพ สร้างรายได้ดูแลตนเอง และครอบครัว พร้อมนำความรู้การพัฒนาฝีมือช่างให้มีคุณภาพ สู่ตลาดแรงงาน ที่มีคุณภาพ​และนำความรู้ไปศึกษาต่อยอด​ พัฒนา​ความรู้​ หลังปลดประจำการ เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชาติในอนาคตต่อไป 

พลตรีฉัฐชัย​ กล่าวว่า​ ในการฝึกทักษะอาชีพก็เป็นอีกหนึ่งการดำเนินการตามนโยบายของกองทัพบกในซึ่งจะเป็นการฝึกให้กับทหารที่ใกล้ จะปลดประจำการในโอกาสที่ทหารกองทำการมารับราชการมารับใช้ชาติกองทัพบกให้ความสำคัญที่จะสร้งโอกาสให้กับกำลังพล นอกเหนือจากการส่งเสริมให้มีความรู้  ระเบียบวินัย ความขยัน  อดทน และยังส่งเสริมสอบเข้าโรงเรียนนายสิบแล้วยังมีการจัดตั้งศูนย์พัฒนาอาชีพในแต่ละค่ายให้มีการฝึกระหว่างประจำการ  สำหรับค่ายพระยอดเมืองขวางมณฑลทหารบกที่  210 ก็จะมีการฝึกอาชีพ ช่างเครื่องยนต์เล็ก  ช่างไฟฟ้า  ช่างแอร์  ช่างตัดผม และอื่นๆอีกมากมาย สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ก่อนที่ทหารจะปลดประจำการไป  ทางหน่วยได้ร่วมกับสถานบันพัฒนาฝีมือแรงงาน41 นครพนม ในการพัฒนาทักษะในการเดินไฟฟ้าในอาคาร ในหลักสูตร 60  ชั่วโมง 10 วัน  มีกำลังพลสนใจจำนวน  29 คน ซึ่งวันนี้เป็นการทดสอบให้ได้มาตรฐานของกรมแรงงานเพื่อจะได้มีอาชีพ มีการงานที่ก่อนปลดประจำการต่อไป ขอย้ำว่าเมื่อทหารกองประจำการอุทิศตนรับใช้ชาติทสงกองทัพบกจะช่วยส่งเสริมให้ทหารเหล่านี้ได้รับโอกาสเป็นพลเมืองดีมีการงานอาชีพที่มั่นคงต่อไป