เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 67 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก นางวัชชิราภรณ์ ไชยอุบล อายุ 60 ปี ชาว ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี ว่าเกิดเหตุมีคนร้ายขว้างปาระเบิดใส่บ้าน 3 ครั้ง เหตุเกิดที่บ้านพักหลังหนึ่ง ซอยประชาสันติ 12 เทศบาลนครอุดรธานี กลางดึกของคืนวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา เบื้องต้น พ.ต.ท.ธีระภาพ ภูขันซ้าย สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้ จากการตรวจสอบพบก้อนถุงพลาสติกห่อเศษหินคลุกดินปืน พันด้วยยางและเชือกเป็นรูปทรงกลม ลักษณะคล้ายกับประทัดกระเทียมแต่มีขนาดใหญ่กว่า มีการระเบิดไปแล้ว 6 ลูก ยังไม่ระเบิด 6 ลูก ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 10 ซม.-20 ซม. ก่อนตรวจยึดวัตถุระเบิดทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูน 2 ชั้น มีรั้วรอบขอบชิด นางวัชชิราภรณ์ ได้เปิดคลิปจากกล้องวงจรปิดให้ผู้สื่อข่าวดู พบภาพรถจักรยานยนต์ขี่เข้าออกในซอย ก่อนได้ยินเสียงระเบิดดังข้างบ้าน และนำผู้สื่อข่าวตรวจสอบบริเวณถนนหน้าบ้าน ชี้จุดที่พบวัตถุระเบิด จุดที่มีการระเบิด ยังพบร่องรอยการระเบิดบางจุด และชี้จุดที่คนร้ายข้างระเบิดเข้าไปในพื้นที่สวนข้างบ้าน ใกล้กับโรงจอดรถ

นางวัชชิราภรณ์ กล่าวว่า เมื่อคืนนี้ตนกลับมาประมาณ 20.00 น. อาบน้ำแล้วกำลังจะนอนพักผ่อน แต่ก็ต้องสะดุ้งตกใจ เมื่อมีเสียงดังคล้ายระเบิดหรือเสียงปืนอยู่ข้างบ้าน ครั้งแรกประมาณ 20.40 น. ตอนนั้นคิดว่าคนข้างบ้านทะเลาะกัน คิดตกใจอยู่ว่าเขาอาจจะยิงกัน จากนั้นก็เงียบเสียงไป จากนั้นเวลาประมาณ 21.50 น. เสียงก็ดังขึ้นอีกครั้ง ตอนนั้นน้องสาวและน้องชายได้ออกจากบ้านมาดูเหตุการณ์แล้ว น้องสาวได้ถือท่อนไม้ออกไปดูหน้าบ้าน แต่ก็ไม่เห็นใครจึงเดินเข้าบ้าน และเวลาประมาณ 23.43 น. เสียงระเบิดก็ดังขึ้นอีก ตนจึงส่องหน้าต่างดู ก็เห็นกลุ่มวัยรุ่นวิ่งไปนั่งหลบอยู่ข้างประตูรั้ว ไม่รู้ว่ามีกี่คน ไม่รู้ว่าเป็นชายหรือหญิง แต่เห็ว่าเป็นกลุ่มเด็กวัยรุ่น อายุไม่น่าเกิน 15 ปี น้องสาวและน้องชายก็รีบออกจากบ้านไปดู เมื่อคนร้ายเห็น ก็รีบขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีไป ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าเป็นระเบิดแบบไหน เป็นยามวิกาล กลัวว่าจะไม่ปลอดภัยจึงกลับเข้าบ้านนอน

นางวัชชิราภรณ์ กล่าวต่อว่า ตื่นเช้ามาตนและน้องๆ ได้รีบออกจากบ้านมาดูหน้าบ้าน ก็พบว่ามีเศษพลาสติกและเศษหินแตกกระจายเกลื่อนหน้าบ้าน ซึ่งนอนชายได้ถ่ายคลิปไว้เป็นหลักฐาน และที่บริเวณหน้าโรงจอดรถก็พบอีกจุดด้วย จึงมั่นใจว่าคนร้ายมุ่งประสงค์จะโยนเข้ามาในบ้านแน่นอน คิดว่าคนร้ายอาจจะเป็นกลุ่มวัยรุ่นในละแวกบ้าน เพราะที่ผ่านมาพวกตนเคยไปตักเตือนกลุ่มวัยรุ่นที่ขับรถจักรยานยนต์เข้าออกภายในซอย ที่ขับรถเร็วและมีการแต่งรถเสียงดัง เตือนให้ขับรถช้าลงหน่อย เพราะว่าแม่ตนป่วยติดเตียงอยู่ในบ้าน อาจจะเป็นสาเหตุที่กลุ่มวัยรุ่นจะมาโยนระเบิดเข้ามาแก้แค้นก็เป็นได้

“คิดว่าระเบิดที่คนร้ายเอามาขว้างใส่บ้าน เป็นระเบิดที่ทำขึ้นมาเอง เมื่อแกะดูก็พบว่ามีเศษหินผสมกับดินปืน ซึ่งมองดูแล้วว่าเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์ เมื่อระเบิดแล้วสามารถสร้างความเสียหายได้พอสมควร โชคดีที่ไม่มีทรัพย์สินอะไรเสียหาย อยากให้ตำรวจติดตามคนร้ายมารับโทษ จะได้ไม่มาก่อเหตุแบบนี้อีก แม่ตนป่วยติดเตียงมานาน ต้องสะดุ้งตื่นอยู่บ่อยครั้ง คนแก่ป่วยแบบนี้ต้องการพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ใช่แค่ครอบครัวตนที่เดือดร้อน ชาวบ้านในซอยก็ผวาไปตามๆ กัน และอยากให้ไปกวดขันการซื้อวัตถุที่จะนำมาทำระเบิด เพราะหาซื้อได้ง่ายจากออนไลน์ อยากให้ป้องปรามในส่วนนี้ด้วย” นางวัชชิราภรณ์ กล่าว

เบื้องต้นตำรวจจะได้ทำการตรวจสอบกล้องวงจรปิด ตามเส้นทางที่คาดว่าคนร้ายใช้เข้ามาก่อเหตุ และตามเส้นทางที่คนร้ายหลบหนีไป เพื่อติดตามตัวคนร้ายกลุ่มนี้มาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.