เมื่อวันที่ 8 ต.ค. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ว่า ขณะนี้ระดับน้ำบริเวณสถานีรถไฟเชียงใหม่ และทางรถไฟลดลงแล้ว สามารถกลับมาเปิดให้บริการเดินรถในเส้นทางสายเหนือให้แก่ประชาชนได้ตามปกติอีกครั้ง เมื่อช่วงเย็นวันที่ 8 ต.ค. 67 อย่างไรก็ตามได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ รฟท. ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงเกิดน้ำท่วมทั่วประเทศ จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเข้าแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที ตลอดจนจัดเตรียมความพร้อมในการดูแลอำนวยความสะดวกต่างๆ แก่ผู้ใช้บริการ ให้เดินทางถึงจุดหมายได้อย่างสะดวก และปลอดภัย

ด้านนายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่า รฟท. กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งทำความสะอาด และจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสถานี โดยเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยในการใช้เส้นทาง พร้อมทั้งสั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายการช่างโยธา ลงพื้นที่สำรวจตรวจสอบความปลอดภัยของสภาพเส้นทางรถไฟ รวมถึงระบบอาณัติสัญญาณ โดยเฉพาะบริเวณที่เคยถูกน้ำท่วม และระดับน้ำลดลงแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าดำเนินการตรวจสอบและปรับปรุงทางเสร็จเรียบร้อย ทำให้ขณะนี้สถานีเชียงใหม่ และขบวนรถไฟสายเหนือทุกขบวน พร้อมกลับมาให้บริการได้ตามปกติอีกครั้ง ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 8 ต.ค. 67

นายวีริศ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาในช่วงที่เกิดน้ำท่วมและปิดสถานีเชียงใหม่ รฟท. ได้อำนวยความสะดวกการเดินทางให้ผู้ใช้บริการทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติอย่างเต็มที่ โดยจัดรถโดยสารขนถ่ายจากสถานีนครลำปาง สถานีลำพูน และสถานีเชียงใหม่ได้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้ยังจัดตั้งโรงครัวเคลื่อนที่ ณ สถานีนครลำปาง คอยให้บริการอาหาร และเครื่องดื่ม เพื่อดูแลและให้ความช่วยเหลือพนักงาน ลูกจ้าง และผู้โดยสาร ที่ได้รับความเดือดร้อน สามารถสร้างรอยยิ้มและความประทับใจให้แก่ผู้ใช้บริการทุกคน ทั้งนี้ รฟท. พร้อมเคียงข้างทุกการเดินทาง เพื่อให้ประชาชนถึงจุดหมายอย่างปลอดภัย.