เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตลาดกระโสม ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ศาลเจ้ากระโสมเต้าโบ้เก้ง ประกอบพิธีอิ้วเก้ง หรือ พิธีแห่พระรอบเมือง ซึ่งเป็นหนึ่งในพิธีกรรมที่สำคัญของงานประเพณีถือศีล-กินผัก โดยมีการจัดขบวนแห่เปรียบเหมือนเป็นการเสด็จออกประพาส เพื่อโปรดสัตว์หรือทำนองออกเยี่ยมราษฎรของพระมหากษัตริย์ในโบราณ

โดยมีบรรดาเหล่าม้าทรงของเทพเจ้าจีน ทั้งผู้ชาย ผู้หญิง ร่วมแสดงอิทธิฤทธิ์ด้วยการทรมานร่างกาย โดยการใช้อุปกรณ์นานาชนิด และหลากหลายรูปแบบ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นของมีคมทิ่มแทงไปตามอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งเชื่อว่าเป็นการรับเคราะห์แทนผู้ถือศีลกินผักตามความเชื่อมาแต่โบราณ ส่วนชาวบ้านในตลาดกระโสม ต่างตั้งโต๊ะผลไม้หน้าบ้านรอรับขบวนพระ

จ.ตรัง ที่ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 100 ปี วันนี้มีขบวนแห่องค์กิวอ่องไต่เต่, องค์เง็กเซียนฮ่องเต้, องค์กิ้วอ๊วงฮุกโจ้ว, เจ้าแม่กวนอิมและองค์ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ออกโปรดสาธุชนในเขตเทศบาลนครตรัง ผ่านม้าทรงทั้งชายและหญิงนับ 1,000 องค์ โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มีจิตศรัทธา ร่วมขบวนแห่เกือบ 10,000 คน ทำให้สองข้างถนนเต็มไปด้วยความคึกคัก

ที่หน้าหอนาฬิกาเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา นายอมร ชุมช่วย นายอำเภอเบตง เป็นประธาน นำผู้ร่วมขบวนแห่พระ โดยมี นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง และประธานชมรมอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นจีน สมาชิกสมาคมมูลนิธิอำเภอเบตง หน่วยงานภาคเอกชน และประชาชน นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ พร้อมใจกันสวมใส่ชุดขาว เข้าร่วมในพิธีการออกแห่พระรอบเมืองเบตง กันเป็นจำนวนมาก โดยประเพณีถือศีลกินเจ อ.เบตง ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-11 ตุลาคม 2567 ณ วัดโพธิสัตโตเจ้าแม่กวมอิม (วัดกวนอิมเบตง) และบริเวณหอนาฬิกา เทศบาลเมืองเบตง