เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดเหตุถนนทรุดตัวบริเวณคอสะพานเกษะโกมล เขตดุสิต เป็นหลุมลึก 3 เมตร เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ที่ผ่านมา นายเจษฎา จันทรประภา ผอ.สำนักการระบายน้ำ กทม. เปิดเผยถึงมาตรการเชิงรุกในการป้องกันและแก้ไขปัญหาในระยะยาวเพื่อป้องกันเหตุซ้ำรอย ว่าสำนักการระบายน้ำ จะประสานสำนักการโยธา ให้มีการจำกัดน้ำหนักรถบรรทุกให้เหมาะสมกับสภาพ และความมั่นคงแข็งแรงของสะพานข้ามคลอง รวมทั้งได้บูรณาการความร่วมมือในการตรวจสอบสะพานข้ามคลองที่มีอายุการใช้งานมาเป็นเวลายาวนาน ตามพื้นที่ต่างๆ ของ กทม. เพื่อวางแผนดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมต่อไป

ทั้งนี้ สำนักการระบายน้ำ อยู่ระหว่างดำเนินการงานก่อสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากร จากซอยวัดประชาระบือธรรมถึงคลองสามเสน พื้นที่เขตดุสิต ซึ่งมีปริมาณงานก่อสร้างเขื่อนดาดท้องคลอง ความยาวประมาณ 2,000 เมตร และงานดาดท้องคลองใต้สะพาน จำนวน 17 แห่ง โดยในส่วนของงานดาดท้องคลองใต้สะพานนั้น ได้ดำเนินการแล้วเสร็จจำนวน 16 แห่ง คงเหลืองานดาดท้องคลองใต้สะพานเกษะโกมลอีก 1 แห่ง ซึ่งอยู่ในระหว่างดำเนินการก่อนเหตุดังกล่าว

ซึ่งจากการตรวจสอบสาเหตุเบื้องต้นของการทรุดตัว คาดว่าน่าจะเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น งานก่อสร้างเขื่อนดาดท้องคลอง ที่มีการขุดดินท้องคลองลึกกว่าท้องคลองเดิม อายุการใช้งานของสะพานซึ่งมีการก่อสร้างมานาน มีรถบรรทุกขนาดใหญ่ใช้งานสะพานจำนวนมาก และมีท่อประปาขนาด 300 มม. (ในผิวจราจร) ซึ่งเป็นท่อประปาใยหินที่มีการใช้งานมานาน เป็นต้น โดยหลังเกิดได้แจ้งปิดสะพานชั่วคราว เพื่อซ่อมแซมถนนทรุดตัว แต่ยังเปิดช่องทางให้ประชาชนเดินข้ามสะพานและถนนได้ตามปกติ พร้อมทั้งดำเนินการปิดกั้นพื้นที่ ติดตั้งไฟ ป้ายเตือน และสัญญาณป้องกันอันตราย

ขณะที่ นายเทียนชัย วงศ์สุวรรณ ผอ.เขตดุสิต เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสำรวจโพรงใต้ถนนและมาตรการตรวจสอบความปลอดภัยสภาพพื้นผิวจราจรถนน รวมทั้งมาตรการเชิงรุกในการป้องกันและแก้ไขปัญหาในระยะยาว ว่า สำนักงานเขตดุสิตกำชับเจ้าหน้าที่ในสังกัดทุกคน ให้คอยสอดส่องดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อย ปลอดภัย หากพบความผิดปกติ หรือเกิดเหตุให้รีบแจ้งมายังผู้บริหารและผู้อำนวยการเขตได้ตลอด 24 ชม. เพื่อบริหารจัดการปัญหาและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประชาชนยังสามารถแจ้งปัญหา ข้อสังเกต หรือเหตุฉุกเฉินเข้ามาได้ในช่องทาง Traffy Fondue / Line Official Account ตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย

นอกจากนี้ เขตยังได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจ อำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยในการจราจรให้กับประชาชนที่ใช้เส้นทาง แจ้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางในทุกแพลตฟอร์ม และจัดทำ-ติดตั้งป้ายเพื่อประชาสัมพันธ์การหลีกเลี่ยงเส้นทาง จำนวน 10 จุด ดังนี้ 1.ถนนพระราม 5 ปากซอยระนอง 1 2.ถนนเศรษฐศิริ มุ่งหน้าแยกเกษะโกมล 3.สี่แยกราชวัตร 4.ถนนอำนวยสงคราม มุ่งหน้าสามแยกพิชัย 5.ถนนพิชัย มุ่งหน้าสามแยกพิชัย 6.ถนนสามเสน มุ่งหน้าแยกบางกระบือ 7.แยกบางกระบือ 8.ถนนร่วมจิตต์ มุ่งหน้าแยกตัดถนนอำนวยสงคราม 9.ถนนอำนวยสงคราม มุ่งหน้าสะพานเกษะโกมล และ 10.แยกเกษะโกมล.