เมื่อวันที่ 8 ต.ค.เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ได้โพสต์ข้อความระบุว่า นักข่าวชาวกัมพูชา Mech dara ที่เคยได้รับรางวัลสื่อมวลชนจากอเมริกาถูกทางการจับกุมและควบคุมตัวส่งเข้าพนมเปญ หลังเจ้าตัวทำสกู๊ปแฉแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในกัมพูชา ในข้อหาทำให้สังคมเกิดความวุ่นวาย สืบเนื่องจากเจ้าตัวเมื่อปีที่แล้วทำสกู๊ปเกี่ยวกับเรื่องแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และอาจถูกตัดสินจำคุกสองปี

ผลงานเด่นของเขาคือการทำสกู๊ปแฉเรื่องธุรกิจแก๊งคอลเซ็นเตอร์ขนาดมหึมาในกัมพูชาเมื่อปีที่แล้ว และหลังจากเจ้าตัวถูกจับกุม สถานทูตอเมริกาในกัมพูขาก็ออกมาแสดงความไม่พอใจว่าการจับกุมเขาเป็นการริดรอนเสรีภาพสื่อ และปิดปากการนำเสนอข้อเท็จจริงของสื่อ รวมถึงสมาคมสื่อหลายสิบกลุ่มในกัมพูชาได้ออกมาแสดงท่าทีเช่นเดียวกันและเรียกร้องให้ปล่อยตัวเขาทันที

ปัจจุบันกัมพูชาเป็นหนึ่งประเทศที่มีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้เป็นฐานปฎิบัติการในการหลอกผู้คนทั่วโลก และนอกจากการหลอกลวงด้วยแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ยังมีการค้ามนุษย์และธุรกิจผิดกฏหมายอีกหลายอย่าง มีการประมาณการตัวเลขจจากหน่วยงานของอเมริกาว่า น่าจะมีแรงงานทาสในเครือข่ายแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ ในกัมพูชาไม่น้อยกว่าแสนคน และมีเงินหมุนเวียนในธุรกิจผิดกฏหมายนี้ หมื่นสองพันล้าน$ ต่อปี เทียบเท่ากับ 50% ของ GDP ของทั้งประเทศ

 ก่อนหน้านี้ Mech dara  เคยให้สัมภาษณ์กับ CNN ว่า เขาพยายามรายงานความจริงของสิ่งที่เกิดขึ้นในกัมพูชา แต่ดูเหมือนว่า “คนบางกลุ่ม” จะรับความจริงที่เขาต้องการนำเสนอไม่ได้

ซึ่งหลังจากที่ได้มีการโพสต์ข้อความดังกล่าวออกไป ชาวโลกออนไลน์ ได้มีการตั้งข้อสังเกตว่า

-โห…..แบบนี้งั้นแสดงว่ารัฐบาลเขาหนุนหลังพวกเทาๆดำๆเลยสิเนี่ย

-สงสัยในใจเหมือนกันว่าเงินที่หมุนในประเทศ นั้นมันมีเอี่ยวกับประเทศนั้นหรือเปล่า เพราะน่าจะเป็นทางเดียวที่หารายได้เข้าประเทศง่ายและไวที่สุดในตอนนี้ ตัวการใหญ่น่าจะระดับบิ้กของประเทศนั้นมั้ย ได้แต่สงสัยมานานว่ามันทำไมกวาดล้างไม่หมดในประเทศนั้นๆ ได้แต่คิดแล้วก็คิด  

-เป็นประเทศเดียวมั้ง ที่ยอมรับเป็นความจริงของประเทศตัวเองไม่ได้ ต้องเชื่อท่านฮุนเซนท่านเดียวเท่านั้น

-แสดงว่ารัฐบาลแห่งกัมพูชา รู้ทุกอย่าง

-โทษฐานที่แฉรายได้หลักของประเทศ เข้าคุกไปซะ

ขอบคุณเพจ Drama-addict