แม้จะผ่านไป 1 สัปดาห์แล้ว สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัล เฟสหนึ่ง 10,000 บาท ให้กับประชาชนกลุ่มเปราะบางไปใช้จ่าย 14.5 ล้านคน แต่ถึงวันนี้ สำหรับความชัดเจนเกี่ยวกับโครงการแจกเงินดิจิทัล เฟสสอง ก็ยังเงียบอยู่

อย่างไรก็ดี ระหว่างที่รอคอยกันอยู่ ก็มีข่าวดีล่าสุด สำหรับคนที่ยังไม่เคยลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต ผ่านแอปทางรัฐ หรือคนที่เคยลงทะเบียนไปแล้ว แต่ยืนยันตัวตนไม่ทัน ลงทะเบียนไม่เสร็จ

เพราะล่าสุด ได้รับคำชี้แจงแล้วว่า คนที่ยังลงทะเบียนไม่สำเร็จ จะมีโอกาสแก้ตัวครั้งที่สอง ให้สามารถมาเลือกลงทะเบียนในกลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ตโฟนได้

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง จะกำหนดเปิดให้มีการลงทะเบียนในเร็วๆ นี้ ผ่าน 3 ธนาคารรัฐ ทุกสาขาทั่วประเทศ ดังนี้

  • ธนาคารออมสิน
  • ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)
  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

สำหรับขั้นตอนก็ไม่ยุ่งยาก เพียงใช้บัตรประชาชนใบเดียว เดินทางไปยังสาขา ก็สามารถลงทะเบียนรอบเก็บตก สำหรับคนที่ยังไม่เคยลงทะเบียน หรือลงทะเบียนผ่านทางรัฐไปแล้วแต่ไม่สำเร็จได้ทันที ซึ่งคาดว่าจะมีกลุ่มคนเหล่านี้ ได้มีโอกาสแก้ตัวมากกว่า 10 ล้านคนเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม คนที่ลงทะเบียนผ่านแอปทางรัฐไปแล้ว และอยู่ระหว่างรอการประกาศผล ก็ไม่ต้องมาลงทะเบียนซ้ำผ่านแบงก์รัฐ ขอให้รอฟังประกาศผล และหากไม่ผ่านก็จะเปิดให้ยื่นอุทธรณ์ต่อไป

ส่วนคำถามคลาสสิกที่ผ่านมา โครงการแจกเงินดิจิทัล กระตุ้นเศรษฐกิจ เฟสสองและเฟสสาม จะเริ่มได้เมื่อไร น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ตอนนี้กำลังวางเรื่องของระบบอยู่ ซึ่งทางกระทรวงการคลัง จะเป็นผู้ชี้แจงในรายละเอียดทั้งหมด …. ก็หมายความว่า ยังต้องร้องเพลงรอต่อไป