สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ว่า การตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีของดูเตร์เต เกิดขึ้นหลังการทะเลาะอย่างเปิดเผยกับตระกูลของประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์คนปัจจุบัน ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2571

“ผมต้องการรับใช้คุณ” ดูเตร์เต วัย 79 ปี บิดาของ น.ส.ซารา ดูเตร์เต รองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าวกับผู้สื่อข่าว หลังจากยื่นเอกสารรับสมัครเลือกตั้งในเมืองดาเวา

ดูเตร์เตกล่าวเพิ่มเติมว่า คู่หูของเขา ในการเลือกตั้งนายกเทศมนตรี จะเป็นนายเซบาสเตียน ดูเตร์เต บุตรชายของเขา และนายกเทศมนตรีเมืองดาเวาคนปัจจุบัน พร้อมกับเสริมว่า เขามีแผนที่จะทำให้เมืองดาเวา “ดีขึ้นกว่าเมื่อวาน”

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจของอดีตผู้นำฟิลิปปินส์ ถูกมองว่าเป็นความเคลื่อนไหวเพื่อกระตุ้นการสนับสนุนซารา ซึ่งคาดว่าเธอจะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี ในปี 2571

ทั้งนี้ การเลือกตั้งกลางเทอมปี 2568 ของฟิลิปปินส์ มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับตระกูลดูเตร์เต และตระกูลมาร์กอส เนื่องจากทั้งสองฝ่ายต่างพยายามสร้างฐานเสียงสนับสนุนก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งเมืองดาเวา คือฐานเสียงของตระกูลดูเตร์เต

“เราต้องจำไว้ว่า กฎพื้นฐานในการเมืองคือ การปกป้องฐานเสียงของตนเองอย่างสุดความสามารถ” นายแฮร์รี โรก อดีตโฆษกของดูเตร์เต ระบุในโพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์.

เครดิตภาพ : AFP