อาการปวดคอ” เป็นภาวะที่เกิดขึ้นบ่อยๆบริเวณต้นคอ บ่า ไหล่ มาจากหลากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นท่านอน ท่านั่ง หรือการทำกิจกรรมที่ทำให้มีการเกร็งคอเป็นเวลานาน “โรงพยาบาลศิครินทร์” มีสาระคำเตือนเกี่ยวกับอาการที่ว่านี้ แม้สามารถหายเองได้ แต่รู้หรือไม่ว่าภาวะปวดคอมีหลายรูปแบบ และอาการปวดคอบางแบบที่ส่งสัญญาณอันตรายต่อร่างกาย หากไม่รีบรักษา

ปวดคอ แบบไหนถือว่าอันตราย?!

1.ปวดคออย่างเดียว​ โดยปวดมาถึงบริเวณบ่าและสะบัก แม้หายจากอาการปวดคอได้ง่าย​ และไม่อันตราย แต่ผู้ที่มีอาการนี้ควรเข้ามาพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยว่าอาจมีภาวะออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) หรือหมอนรองกระดูกเสื่อม

2.ปวดเพราะมีการกดทับเส้นประสาท อาการจะปวดร้าวลงแขนไปจนถึงมือ ร่วมกับมีอาการชา ในบางรายอาจมีอาการอ่อนแรง เช่น ยกไหล่ไม่ขึ้น ขยับนิ้ว หรือกระดกข้อมือไม่ขึ้นร่วมด้วย ซึ่งอาการนี้สามารถรักษาได้ด้วยการผ่าตัด

3.ปวดเพราะมีการกดทับไขสันหลัง กลุ่มนี้มีอาการแสดงที่ไม่ชัดเจน ผู้ป่วยอาจมีประวัติปวดคอเรื้อรัง ร่วมกับปวดลงแขนหรือลงขา หรือมีอาการชาร่วมด้วย ไปจนถึงมีอาการอ่อนแรง ไม่สามารถหยิบจับสิ่งเล็กๆ ได้ เดินเซ สูญเสียการทรงตัว บางรายอาจมีอาการเกี่ยวกับการควบคุมระบบขับถ่าย สามารถรักษาได้ด้วยการผ่าตัดส่องกล้อง ที่ให้ความแม่นยำ และความปลอดภัยแก่ผู้ป่วย

วิธีป้องกันและบรรเทาอาการปวดคอ

1.การยืดกล้ามเนี้อ

2.ไม่นอนหมอนที่สูงเกินไป

3.ไม่เกร็งคอในท่าใดท่าหนึ่งนานๆ

4.ไม่สะบัดคอแรงๆ

5.จัดโต๊ะ​ทำงานให้เหมาะกับสรีระร่างกายของคนทำงาน

ดังนั้น เราสามารถป้องกันอาการปวดคอได้ด้วยการปรับเปลี่ยนท่าทางการใช้ชีวิตประจำวัน หลีกเลี่ยงการนั่งนานๆ การก้มคอใช้โทรศัพท์มือถืออย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน ปรับตำแหน่งจอคอมพิวเตอร์ให้อยู่ในระดับสายตา อาจมีการทานยาลดปวด ลดอาการอักเสบ หรือทำกายภาพบำบัด แต่หากมีอาการปวดอย่างเรื้อรัง หรือปวดจนรบกวนชีวิตประจำวัน ควรเข้าพบแพทย์ก่อนที่อาการจะลุกลาม.