วันที่ 7 ต.ค.ที่มูลนิธิคุณวีโรกุศลสงเคราะห์ (เอ็ง เต็ก เสี่ยง ตึ๊ง)  อ.กันทรวิชัย  จ.มหาสารคาม  ซึ่งเป็นโรงเจที่ตั้งอยู่ใกล้มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  มีนิสิต  อาจารย์  เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยฯ  รวมถึงประชาชนเดินทางมารับประทานอาหารเจ   ในเทศกาลถือศีลกินเจเป็นจำนวนมากมีเมนูอาหารมากกว่า 10 เมนู  โดยเฉพาะเมณูที่ขาดไม่ได้คือส้มตำเจ

โดยทางเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมโต๊ะเก้าอี้  ไว้กว่า 20 ชุด  ให้ประชาชนที่มารับประทานอาหารเจ  ได้นั่งรับประทาน  สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป  มีเมนูอาหารมากกว่า 10 เมนู  อาทิ  ผัดกระหล่ำปลีหมูกรอบเจ  ผัดผักกาดขาว  จับฉ่าย  ผัดถั่วงอกใส่เต้าหู้  ผัดผักบุ้ง  และส้มตำเจ  เป็นต้น  ซึ่งทุกเมนูจะทำแบบสดใหม่  มีพ่อครัวแม่ครัว  คอยประกอบอาหารพร้อมเสริฟ์ตลอด  รวมถึงมีของว่าง  ทั้งปอเปี๊ยะทอด  เผือกทอด  ข้าวโพดทอด  และน้ำโอเลี้ยง  ไว้ให้รับประทานฟรี  ตลอดทั้ง 9 วัน

นายแพทย์พสิษฐ์  อัศวธนบดี อาจารย์แพทย์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผู้สนับสนุนอาหารโรงเจมูลนิธิฯ  กล่าวว่า  จากการสังเกตพบว่าปีนี้  มีน้อง ๆ นิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  มารับประทานอาหารเจมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา  รวมถึงมีคณาจารย์  เจ้าหน้าที่  บุคลากรของมหาวิทยาลัยฯ  รวมถึงประชาชนในพื้นที่  และในเขตอำเภอเมืองมหาสารคาม  เดินทางมารับประทานอาหารเจที่นี่เพิ่มมากขึ้น  ทำให้แต่ละวัน  พ่อครัวแม่ครัวต้องเตรียมประกอบอาหารสด ๆ ร้อน ๆ เสริฟ์ตลอดเวลา  ซึ่งตลอดทั้งวันจะหุงข้าวหม้อใหญ่ประมาณ 10 หม้อ  มีเมนูอาหารมากกว่า 10 เมนู  ทำสดใหม่  พร้อมเสริฟ์ตลอด  จนกว่าคนจะซา  ซึ่งนอกจากจะรับประทานที่มูลนิธิฯแล้ว  ก็ยังสามารถจัดหาอุปกรณ์มาใส่  ตักกลับไปรับประทานที่บ้านได้อีกด้วย  ส่วนเรื่องของการทำบุญไหว้เจ้า  ก็สามารถทำได้ที่บริเวณวิหารด้านข้าง  อยากร่วมทำบุญเท่าไหร่ก็แล้วแต่กำลังศรัทธา

นางวนิดา  ซื่อสัตย์บุญ  หัวหน้าแม่ครัว  กล่าวว่า  ปีนี้ราคาวัตถุดิบแพงขึ้นมากกว่าปีที่ผ่านมา  ไม่ใช่แค่ผัก  แต่รวมไปถึงเครื่องปรุงต่าง ๆ ก็ขึ้นราคาหมด  แต่ทางมูลนิธิฯ  ก็ยังเปิดพื้นที่ให้ผู้มีจิตศรัทธา  มารับประทานอาหารเจแบบไม่จำกัด  เนื่องจากในแต่ละวัน  ก็จะมีเจ้าภาพอาหารที่มาบริจาคเงิน  เพื่อทำอาหารเจให้กับประชาชน  ซึ่งอาหารที่ถือได้ว่าเป็นที่ได้รับความนิยมสูงสุด  ก็คือ  ส้มตำเจ  ที่เรียกได้ว่า  ตำเท่าไหร่ก็หมด  แต่ละวัน  จะตำครกใหญ่  วันละไม่ต่ำกว่า 20 ครก  ซึ่งทางโรงเจ  จะเปิดให้บริการตั้งแต่ 07.00 -19.00 น. ตลอด 9 วัน 9 คืน