สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงธากา ประเทศบังกลาเทศ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ว่าองค์กรการประชุมการช่วยเหลือสังคมและความตระหนักรู้พายุฝนฟ้าคะนอง ( เอสเอสทีเอฟ ) ของบังกลาเทศ รายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากฟ้าผ่าในบังกลาเทศ ระหว่างเดือนก.พ.-ก.ย. ที่ผ่านมา อยู่ที่ 297 ราย แบ่งเป็นผู้ชาย 242 ราย และผู้หญิง 55 ราย

เอสเอสทีเอฟ ซึ่งติดตามผู้บาดเจ็บล้มตายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ตั้งแต่ปี 2562 รายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บเพราะถูกฟ้าผ่าในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมาของปีนี้ จำนวน 73 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ชนบท ซึ่งประชาชนทำงานกลางเรือกสวนไร่นา

ทั้งนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตจากฟ้าผ่าในบังกลาเทศเฉพาะเมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา มีจำนวนอย่างน้อย 96 ราย สถิติของเดือนมิ.ย.อยู่ที่อย่างน้อย 77 ราย สถิติเดือนก.ค.อยู่ที่อย่างน้อย 19 ราย สถิติของเดือนส.ค.อยู่ที่ 17 ราย และสถิติเดือนก.ย. อยู่ที่ 47 ราย

อนึ่ง บังกลาเทศมักพบผู้เสียชีวิตเพราะถูกฟ้าผ่า ในช่วงเดือนที่สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงจากฤดูแล้งเป็นฤดูร้อนที่มีฝนตก แต่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งผู้เชี่ยวชาญบางส่วนมอง ว่าเป็นผลพวงโดยตรงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES