สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ว่านายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวระหว่างการลงพื้นที่ให้กำลังใจทหาร ซึ่งประจำการอยู่ทางเหนือของประเทศ ติดกับเลบานอน ว่าอิสราเอล “จะเป็นฝ่ายชนะ” ในทุกสมรภูมิ ไม่ว่าจะทางเหนือ ที่เป็นการสู้รบกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน หรือทางใต้ ที่เป็นสงครามกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ซึ่งครบรอบ 1 ปี เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 และกำลังล่วงเข้าสู่ปีที่สอง

ขณะที่พล.ท.เฮอร์ซี ฮาเลวี ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมอิสราเอล กล่าวว่า กองทัพสามารถ “เอาชนะ” ฝ่ายทหารของกลุ่มฮามาสได้ หลังผ่านมา 1 ปี อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า กองทัพอิสราเอลส่งทหารเข้าไปปิดล้อมพื้นที่หลายแห่งในฉนวนกาซา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังข้อมูลข่าวกรองระบุว่า นักรบของกลุ่มฮามาสกำลังรวมตัวกันอีกครั้ง รวมถึงเมืองจาบาลียา ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ทางตอนกลางของฉนวนกาซา

ด้านกลุ่มฮามาสออกแถลงการณ์ ยกย่องเหตุการณ์ที่เป็นฝ่ายเปิดฉากโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 1,200 ราย “คือชัยชนะ” และยกย่อง “การต่อต้าน” ของทุกภาคส่วนในปาเลสไตน์ที่มีต่ออิสราเอล พร้อมทั้งประณามรัฐบาลของเนทันยาฮู “เป็นอุปสรรค” ต่อการเจรจาหยุดยิงครั้งใหม่ในฉนวนกาซา

ทั้งนี้ การโจมตีโต้กลับของอิสราเอลในฉนวนกาซา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 41,000 ราย จนถึงปัจจุบัน ส่วนใหญ่เป็นพลเรือนปาเลสไตน์ที่อาศัยอยู่ในฉนวนกาซา และยังคงมีตัวประกันอยู่ในฉนวนกาซาอีก 97 คน รวมถึงตัวประกันชาวไทย 6 คน.

เครดิตภาพ : AFP