ผลวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ใน The European Journal of Preventive Cardiology แสดงให้เห็นว่า การดื่มกาแฟทุกวัน ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรจากทุกสาเหตุได้เป็นอย่างมาก

การดื่มกาแฟเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการช่วยให้อายุยืนยาว แต่ควรเลือกชนิดที่เหมาะสม และดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ

ปีเตอร์ คิสต์เลอร์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยสรีระวิทยาหัวใจ สถาบัน Baker Heart and Diabetes Institute ของออสเตรเลีย ระบุว่า กาแฟคั่วที่มีกาเฟอีน กาแฟสำเร็จรูปที่มีกาเฟอีน และกาแฟไม่มีกาเฟอีน ทั้งหมดล้วนมีผลช่วยให้อายุยืนยาวได้

“การบริโภคกาแฟในปริมาณที่พอเหมาะเป็นประจำ เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้มีสุขภาพดี”

จากการศึกษาด้านสุขภาพจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ใหญ่เกือบ 450,000 คน ใน UK Biobank พวกเขาไม่มีภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ หรือโรคหลอดเลือดหัวใจ ก่อนเข้าร่วมการศึกษานี้ พวกเขาถูกแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่

  1. ผู้ที่มักดื่มกาแฟคั่ว และกาแฟบดที่มีกาเฟอีน
  2. ผู้ที่มักดื่มกาแฟไม่มีกาเฟอีน
  3. ผู้ที่มักดื่มกาแฟสำเร็จรูปที่มีกาเฟอีน
  4. ผู้ที่ไม่ค่อยดื่มกาแฟ

หลังจากผ่านไป 12 ปีครึ่ง นักวิจัยได้ตรวจสอบเวชระเบียน และรายงานการเสียชีวิตของผู้เข้าร่วม ผู้ที่มีนิสัยชอบดื่มกาแฟ 3 กลุ่มแรก มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรน้อยกว่าผู้ที่ไม่ค่อยดื่มกาแฟ

ความเสี่ยงของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรในผู้ที่ดื่มกาแฟคั่วและบดที่มีกาเฟอีน ผู้ที่ดื่มกาแฟไม่มีกาเฟอีน และผู้ที่ดื่มกาแฟสำเร็จรูปที่มีกาเฟอีนนั้นน้อยกว่า 27%, 14% และ 11% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ค่อยดื่มกาแฟ

ความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดใน 3 กลุ่มข้างต้น มีความเสี่ยงต่ำกว่า 20%, 6% และ 9% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับกลุ่มคนที่ไม่ค่อยดื่มกาแฟ

ข้อควรระวังในการดื่มกาแฟ

นักวิจัยกล่าวว่า กาแฟมีส่วนผสมออกฤทธิ์ทางชีวภาพมากกว่า 100 ชนิด โดยเฉพาะ “กาเฟอีน” ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม การเติมน้ำตาล ครีม นม และสารให้ความหวานอื่นๆ ลงในกาแฟ จะทำให้ผลประโยชน์เชิงบวกอันมีค่าของกาแฟลดลงอย่างมาก

สำหรับปริมาณกาแฟที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ในการมีประโยชน์ต่อสุขภาพคือ ดื่ม 2-3 แก้วต่อวัน ถ้าดื่มมากกว่านี้จะเป็นโทษมากกว่าประโยชน์.

ที่มาและภาพ : Soha, Anja / Pixabay