FutureEd Fest 2024 “EduInnovate-Crafting the Future of Learning: สร้างอนาคตของการเรียนรู้” งานเฉลิมฉลองด้านการศึกษาระดับประเทศ กลับมาอีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่ จัดโดยความร่วมมือจากภาคีหลัก สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กรุงเทพมหานคร, กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา สำนักงานบริหารพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา ภาคีเครือข่ายเพื่อการศึกษาไทย (TEP), Starfish Education พร้อมภาคีเครือข่ายรวม22 องค์กรจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน โรงเรียน มหาวิทยาลัย ร่วมจัดงานขึ้นเมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2567 ณ ไปรษณีย์กลาง กรุงเทพมหานคร  ที่ผ่านมา

ดร.สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การศึกษาต้องยืดหยุ่น และนุ่มนวลพอที่จะรองรับความฝันของเด็กๆ ซึ่งอาจจะมีฝันที่ต่างกัน และต้องปลอดภัยพอที่จะให้เขาได้ทดลองค้นหาความฝันของเขาเองเป็นเสียงสะท้อนที่ทรงพลังว่า การจัดงานเทศกาลการศึกษาแบบนี้จะเกิดประโยชน์แก่ทุกคน โดยเฉพาะนักการศึกษา ผู้อำนวยการ คุณครู และผู้ปกครองที่ได้รับไอเดียใหม่ๆ มากมาย รวมถึง Lifelong Learners ให้สามารถนำไปออกแบบการเรียนรู้ที่ตอบโจทย์เพื่อให้ได้รับการพัฒนาอย่างแท้จริง
 

สำหรับ “FutureEd Fest 2024” ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 1,000 คน มุ่งเน้นการนำเสนอนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษายุคใหม่ (Innovation & Edtech) มีการจัดการเรียนรู้ด้วย Maker Education ส่งเสริมการสร้างทักษะแห่งอนาคต (Future Skills) เพื่อมุ่งไปสู่การทำงานในอนาคต (Future of Work)

โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ  Keynote Speech ฟังประสบการณ์เรื่องราวจากผู้เชี่ยวชาญ ด้านการศึกษาระดับชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ, Panel Discussion เสวนาให้ไอเดียการศึกษาสมัยใหม่ ตอบโจทย์การเตรียมพร้อมสำหรับอนาคตในยุค AI, Workshop เสริมความรู้ ติดทักษะ ให้เครื่องมือ How to ที่พร้อมนำไปใช้ในห้องเรียนเพื่อสร้างประสิทธิภาพให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน, Meet Up Cafe กิจกรรมพูดคุยที่เน้นแลกเปลี่ยนและส่งเสริมการสร้างเครือข่ายชุมชนแห่งการเรียนรู้, การแข่งขัน Pitching นำเสนอนวัตกรรมที่น่าสนใจในระดับนักเรียน นักศึกษา และครูผู้สอน, Thailand Future Ed Awards การมอบรางวัลนวัตกรรมที่โดดเด่นประเภท Innovative Teacher และ Innovative School, กิจกรรม Maker Fest แสดงผลงานนวัตกรรมการศึกษาจากหลากหลายสถาบันการศึกษา, Booth Exhibition นิทรรศการ นวัตกรรมการเรียนรู้ที่น่าสนใจมากมายจากองค์กรภาคีเครือข่าย
จะเห็นได้ว่าภายในงานเต็มไปด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย จาก 23 Workshops, 6 Panel Session, 7 Keynote Speech, 12 Exhibitions, 10 โรงเรียน Maker Fest, 5 Meet Up Cafe, 17 ทีมรอบชิงชนะเลิศ Pitching จากผู้สมัครกว่า 200 ทีมทั่วประเทศ,  การมอบรางวัล Thailand Future Ed Awards  ผู้นำการเปลี่ยนแปลงและผู้ส่งเสริมด้านนวัตกรรมจำนวน 10 รางวัล  งานนี้ทำให้เกิดประโยชน์และสร้างการเรียนรู้ที่มีความหมาย ตอบโจทย์การสร้างอนาคตของการเรียนรู้ที่ทันสมัยและสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย