สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ว่า ทางการเวียดนามกล่าวหาว่า กองกำลังบังคับใช้กฎหมายของจีน ทุบตีชาวประมง 10 คน ด้วยแท่งเหล็ก รวมถึงถูกขโมยปลาและอุปกรณ์ต่าง ๆ มูลค่ารวมหลายหมื่นดอลลาร์สหรัฐ บริเวณนอกหมู่เกาะพาราเซล เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

แม้โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ยอมรับว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง แต่โต้แย้งว่า รายงานของเวียดนามไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง เนื่องจากเรือประมงของเวียดนาม ทำการประมงอย่างผิดกฎหมายในน่านน้ำ

“เราขอประณามอย่างหนักแน่น สำหรับการกระทำที่รุนแรงและผิดกฎหมายของเจ้าหน้าที่หน่วยงานทางทะเลของจีน ต่อกลุ่มชาวประมงเวียดนาม ใกล้กับหมู่เกาะพาราเซล เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2567” นายเอดูอาร์โด อาโน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของฟิลิปปินส์ กล่าวในแถลงการณ์ พร้อมอธิบายว่า การโจมตีโดยไม่มีเหตุผล ถือเป็นการกระทำที่น่าตกใจ ซึ่งไม่ควรมีอยู่ในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยระบุว่ารับทราบถึง “เหตุการณ์ร้ายแรง” ข้างต้นแล้ว

“ฟิลิปปินส์ประณามการใช้กำลัง การรุกราน และการคุกคามในทะเลจีนใต้มาโดยตลอด ตลอดจนเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ต้องใช้ความอดทนอดกลั้นอย่างแท้จริง และการรับประกันความปลอดภัยในทะเล ของเรือและลูกเรือ โดยเฉพาะชาวประมง ถือเป็นภาระผูกพันระดับสูงสุด” แถลงการณ์ระบุเสริม.

เครดิตภาพ : AFP