เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 67 นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 2 พรรคชาติไทยพัฒนา กรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่าได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึง สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กรมชลประทาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้โปรดพิจารณา1.สถานการณ์น้ำในเขื่อนที่เกี่ยวข้อง -เขื่อนสิริกิตต์ ปริมาณน้ำ 93 % รับน้ำได้อีกเพียง 655 ล้าน ลบ ม ระบายออก 5 ลบ ม/วิ (เร็วๆนี้คงต้องพร่องน้ำเพิ่มขึ้น),เขื่อนแควน้อยฯ ปริมาณน้ำ 76% รับน้ำได้อีก 222 ล้าน ลบ .ม. ระบายออก 0.43 ลบ .ม./วินาที 2. ประตูระบายน้ำ รับน้ำและการระบายน้ำ -เขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำ 1,999 ลบ .ม. / วินาที,ประตูระบายน้ำ พลเทพ รับน้ำเข้า 80 ลบ. ม ./ วินาที (ยังไม่มาก),ประตูระบายน้ำ สามชุก ระบายน้ำ 146 ลบ .ม. /วินาที,ประตูระบายน้ำ โพธิ์พระยา ระบายน้ำ 181.04 ลบ. ม. /วินาที,ประตูระบายน้ำบรมธาตุ รับน้ำ 101 ลบ. ม ./ วินาที (ยังไม่กระทบทุ่งผักไห่และเจ้าเจ็ด) 3 .สถานการณ์แม่น้ำท่าจีน พื้นที่สุพรรณบุรี -น้ำล้นตลิ่งตลอดริมตลิ่งทั้ง 2 ฝั่ง ไปถึงคันกั้นน้ำ และเริ่มท่วมถนนนอกคันกั้นน้ำบ้างแล้ว มีการสูบน้ำออกจากทุ่งลงแม่น้ำท่าจีนทั้ง 2 ฝั่ง สรุป บ้านเรือนที่อยู่ริมแม่น้ำท่าจีนเริ่มเดือดร้อนเสียหายและกำลังจะแพ้ 4. สถานการณ์ สามทุ่งรับน้ำ ทุ่งโพธิ์พระยา / ทุ่งผักไห่ / ทุ่งเจ้าเจ็ด-มีการระบายน้ำเข้าในทุ่งไม่มาก หรือบางแห่ง ยังไม่มีเลย เช่น ทุ่งเจ้าเจ็ด

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า จึงมีข้อเสนอ เพื่อให้ มาด้วยกัน ชนะด้วยกัน คือ 1.ลดการระบายที่ ประตูระบายน้ำโพธิ์พระยา /ประตูระบายน้ำ สามชุก / โคกยายเกคุ-ยางยี่แส 2. ถ้าทำข้อ 1 ไม่ได้ จะระบายน้ำเข้าทุ่ง โดยไม่ให้ท่วมเส้นทางสัญจร เพื่อไม่เพิ่มระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีน 3. หยุดสูบน้ำในทุ่ง (ไม่มีข้าวแล้ว)ออกไปเพิ่มให้แม่น้ำท่าจีน

ขณะที่ ดร.เอกพันธุ์ อินทร์ใจเอื้อ นายกเทศมนตรีเมืองสุพรรณบุรี กล่าวว่า เช้าวันนี้น้ำเพิ่มขึ้นจาก เมื่อเช้าวาน 14 ซม.ระดับน้ำแม่น้ำท่าจีน อยู่ที่ 5.48 เมตร ต่ำกว่าระดับถนนพระพันวษา 12 ซม. แนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ร่องมรสุมเลื่อนลงไปอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย ทำให้ปริมาณฝนลดลง แต่ยังมีน้ำสะสมในพื้นที่ ประตูน้ำพลเทพยังคงรับน้ำเข้าเท่าเดิม เทศบาลเมืองสุพรรณบุรียังดำเนินการสูบน้ำออกจากเมืองอย่างต่อเนื่องด้วยเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่จำนวน 21 เครื่อง และสูบน้ำออกจากที่ลุ่มต่ำด้วยเครื่องสูบน้ำขนาดเล็กอีกกว่า 15 เครื่อง จะติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมอีก 3 เครื่องที่ชุมชนวัดไทรย์ ชุมชนวัดโพธิ์คลานและชุมชนคูเมือง พร้อม วางแนวกระสอบทรายบล็อกน้ำที่รั่วเข้ามาหลังกำแพงกั้นน้ำหลายจุด กรอกกระสอบทรายเพิ่มเติมเพื่อใช้ในการป้องกันและแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนที่ต้องการ ท่านใดที่ต้องการกระสอบทรายสามารถนำบัตรประจำตัวประชาขนมาลงทะเบียนรับได้ที่งานป้องกันฯ เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ล่าสุดชาวบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำท่าจีน สุพรรณบุรี เช่น อ.เมืองสุพรรณบุรี อ.บางปลาม้า อ.สองพี่น้อง อ.ศรีประจันต์ เป็นต้น น้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนเดือดร้อนหลายร้อยหลังคาเรือน.