เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวถึงกรณีที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ออกมาประกาศว่าชุมนุม เดินครั้งสุดท้ายในชีวิต ลงถนนไล่รัฐบาล ในช่วงต้นปีหน้านั้นขณะนี้รัฐบาลมีการเตรียมรับมืออย่างไร ว่า เรื่องนี้คงไม่ต้องเตรียมรับมืออะไร เพราะรัฐบาล ที่มาจากการเลือกตั้งเข้าใจ ซึ่งอย่างน้อยเรื่องการแสดงออกทางการเมืองรัฐบาลไม่เคยปิดกั้น ตั้งแต่รัฐบาลเพื่อไทยในการนำของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี จนถึงยุคของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คงจะไม่ต้องเตรียมการอะไรเพราะเป็นเรื่องปกติ แต่จะเรียกร้องอะไรก็สามารถยื่นเป็นหนังสือมาได้ ซึ่งต้องพูดคุยกันด้วยเหตุและผล ว่าต้องการอะไรบ้างและรัฐบาลสามารถทำอะไรได้บ้าง พร้อมย้ำว่ารัฐบาลไม่ได้เตรียมการและไม่ได้วิตกกังวลอะไร

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรี ก็ได้ระบุว่าพร้อมเปิดโอกาสให้เข้ามาพูดคุยกัน ด้านนายสนธิได้ประสานมายังรัฐบาลแล้วหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีการประสานงาน ขอให้ดำเนินการก่อน หากนายสนธิ ประสานมาตนและรัฐบาลก็ยินดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการพูดคุย ซึ่งนายกรัฐมนตรีอาจจะมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีหรือบุคคลอื่นภายในรัฐบาลเป็นผู้ประสานงานก็ได้ เพราะฉะนั้นเรื่องนี้เป็นเรื่องปกติ โดยยืนยันว่ารัฐบาลก็พร้อมจะรับฟังอยู่แล้ว

เมื่อถามว่ากรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ออกมาระบุว่า นโยบายของรัฐบาลที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้เป็นนโยบายขายชาตินั้นนายสมคิด ย้อนถามกลับว่า ” มันจะขายตรงไหน นายจตุพร ก็พูดไปเรื่อย มันไม่มีใครขายชาติหรอก มันมีแต่เรื่องใครทำผิด กับทำถูก ถ้าทำผิดก็บอกมาว่าทำผิดเรื่องอะไร มันไม่มีทางที่จะผิดไปทุกเรื่องเป็นไปไม่ได้ แต่รัฐบาลทำตามความต้องการประชาชนส่วนมาก มันทำให้คน 67 ล้านคน ได้ดั่งใจคงไม่ได้ แต่ว่าต้องยอมรับเหตุและผลของกัน ไม่ใช่มาต่อว่าว่าขายชาติอย่างนี้ มันเป็นคำพูดที่เป็นวาทกรรมที่ไม่ได้สร้างสรรค์อะไร”

เมื่อถามว่า การที่นายจตุพร ออกมาระบุว่า นโยบายการเช่าที่ดิน 99 ปี มันเลยชั่วอายุคน อาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดและมองว่าเป็นการขายชาตินั้น นายสมคิดกล่าวว่า ก็ยังไม่มี ยังไม่ได้เริ่มเป็นแนวคิด ทุกอย่างเป็นแนวคิด ซึ่งวิธีการอะไรที่จะหารายได้เข้าสู่ประเทศรัฐบาลก็พยายามจะทำ แต่เรื่องที่จะขายชาติขายแผ่นดินไม่มี รัฐบาลไหนก็ไม่ทำ

เมื่อถามว่าการออกมาสร้างกระแสการชุมนุม จะเกิดเป็นไฟไหม้ฟางหรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่าประชาชนก็ต้องตื่นรู้ด้วย คนที่ออกมาเคลื่อนไหวบางคนก็พูดเอาแต่ได้ ไม่พูดข้อเท็จจริง ซึ่งหากพูดข้อเท็จจริงปัญหาก็จะไม่เกิดขึ้น ทุกคนสามารถเห็นต่างได้แต่อย่าสร้างวาทกรรมที่ทำลายประเทศ

เมื่อถามถึง ความนิยมของ น.ส.แพทองธาร อาจจะมาจาก บารมีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น นายสมคิดระบุว่า กระแสความนิยมอยู่ที่ประชาชน ซึ่งในฐานะรัฐบาลหากประชาชนนิยมก็ต้องขอขอบคุณแต่หากไม่นิยมก็จะต้องทำให้นิยม เป็นหน้าที่ของรัฐบาล ซึ่งคนจำนวนมากจะทำให้เห็นไปในทิศทางเดียวกันคงเป็นไปไม่ได้ ซึ่งกระแสนิยมก็เป็นเรื่องปกติวันนี้นิยมพรุ่งนี้อาจจะไม่นิยมแล้ว อยู่ที่ผลงานของรัฐบาลเป็นหลัก