สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ว่ากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการอำนวยความสะดวก ให้ชาวอเมริกันเดินทางออกจากเลบานอน เพิ่มอีก 145 คน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทำให้นับตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว มีพลเมืองสหรัฐเดินทางออกจากเลบานอนมากกว่า 600 คน


กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยด้วยว่า ได้สำรองที่นั่งบนเที่ยวบินพาณิชย์ของสายการบินหลายแห่ง รวมมากกว่า 2,600 ที่นั่ง ตั้งแต่ปลายเดือนก.ย. ที่ผ่านมา เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่พลเมืองสหรัฐ ในการเดินทางออกจากเลบานอน พร้อมทั้งเตือนว่า สำหรับผูที่สมัครใจอยู่ต่อ ขอให้จัดหาสถานที่หลบภัยให้พร้อม หากเกิดกรณีสถานการณ์เลวร้ายมากขึ้น


ในเวลาเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ ว่าจัดการอพยพพลเมืองจีนออกจากเลบานอนแล้ว 215 คน แบ่งเป็นสองกลุ่ม และทุกคนโดยสารเที่ยวบินซึ่งรัฐบาลปักกิ่งจัดเตรียมไว้


ทั้งนี้ สถานการณ์ในเลบานอนตึงเครียดอย่างหนัก จากการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งลุกลามขยายวงกว้าง เป็นการที่อิสราเอลโจมตีเลบานอนอย่างหนัก โดยเฉพาะภาคใต้ของเลบานอน และหลายจุดในกรุงเบรุต ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,100 ราย และประชาชนมากกว่า 1 ล้านคนต้องอพยพ นับตั้งแต่ปลายเดือนก.ย. ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : AFP