หากจะพูดถึงขนมโบราณเมนูหนึ่ง ที่มีชื่อตรงไปตรงมาตามลักษณะของตัวขนมที่ไปละม้ายคล้ายอวัยวะเพศลิงตัวผู้ จนได้ชื่อว่า “ขนมค..ยลิง” ที่ส่วนใหญ่คนมักไม่เคยได้ยินหรือหากได้ยินก็ไม่อยากเชื่อหูตัวเองว่าจะมีขนมชื่อแบบนี้ แต่ถึงจะมีจริงก็ทำเอาบางคนไม่กล้าที่จะเปล่งเสียงเรียกชื่อขนมชนิดนี้มาอย่างเต็มปาก

บางคนได้ยินแล้วกลายเป็นเรื่องขบขันกันในหมู่เพื่อนฝูงที่อยากหามาลิ้มลองรสชาตกัน เอาเป็นว่าหากได้เดินทางไป จังหวัดจันทบุรี เป็นต้องมองหาเพื่อลองชิมกันเลยทีเดียวเพราะเป็นขนมไทยโบราณท้องถิ่นจันทบุรี โดยเฉพาะในชุมชนขนมแปลก ตั้งอยู่ใกล้แม่น้ำจันทบุรี ซึ่งมีอาหารและขนมไทยพื้นบ้านขายมากมาย

ส่วนความเป็นมาของขนมควยลิง เป็นขนมไทยท้องถิ่นแห่งแดนจันทบุรีมีมาตั้งแต่โบราณ มีรูปร่างคล้ายองคชาตของลิงแสมในป่าชายเลนในท้องถิ่น มีประวัติยาวนานกว่า 100 ปี ทำง่าย มีวัตถุดิบไม่กี่อย่าง มีต้นกำเนิดมาจากชุมชนหนองบัว ซึ่งว่ากันว่า ด้วยความที่เมื่อก่อนเป็นพื้นที่ที่มีลิงแสมเยอะ แล้วลิงตัวผู้ชอบมานั่งดูชาวบ้านทำขนมโดยนั่งอ้าซ่าโอ้อวดไอ้จ้อน จนมีชาวบ้านนึกตลกปั้นรูปทรงขนมออกมาเลียนแบบไอ้จ้อนของเจ้าลิง เลยเกิดเป็นขนมค…ยลิงขึ้นมาจนถึงปัจจุบัน

ขนมค…ยลิง มีลักษณะรูปร่างคล้ายอวัยวะเพศของลิงตัวผู้ ทำจากแป้งปั้นเป็นทรงยาวรี ภายนอกมีมะพร้าวขูดคลุกเกาะติดตัวขนม ซึ่งตัวแป้งที่นำมาปั้นมีหลายสีตามวัตถุดิบที่ผสมลงไป แต่ส่วนมากจะเจอสีม่วงที่ทำมาจากมันม่วง รสสัมผัสจะหนึบหนับเคี้ยวเพลิน หวาน ๆ มัน ๆ ตามสไตล์ขนมไทยโบราณ ซึ่งหากผ่านไปเที่ยวจ.จันทบุรี ก็ไม่ควรพลาดแวะไปลิ้มลองรสชาตกันสักครั้ง