เด็กชายนิรนามวัย 7 ขวบจากเมืองเจียวซั่ว มณฑลเหอหนาน ประเทศจีน มักบ่นให้พ่อแม่ฟังว่าเขาได้กลิ่นเหม็นติดจมูกมาอย่างน้อย 2 ปีแล้ว แต่พวกเขาหาไม่เจอว่ามันคือกลิ่นอะไร พ่อแม่ของเด็กชายไม่เคยได้กลิ่นนั้นจริง ๆ และตัวเด็กเองก็อธิบายไม่ถูกว่ากลิ่นเหม็นดังกล่าวเป็นอย่างไร พ่อแม่ของเด็กชายจึงคิดว่าลูกของพวกเขาคิดไปเอง

อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เด็กชายเริ่มได้กลิ่นเหม็นบ่อยขึ้น พ่อแม่ของเขาจึงตัดสินใจพาลูกไปพบแพทย์ 

หลังจากที่แพทย์ตรวจอาการก็พบวัตถุแปลกปลอมสีดำในรูจมูกข้างซ้ายของเด็กชาย ซึ่งต่อมาภายหลังภาพซีทีสแกนกะโหลกศีรษะก็ช่วยยืนยันได้ว่ามีสิ่งแปลกปลอมอยู่จริง 

ภาพซีทีสแกนแสดงวัตถุแปลกปลอมในรูจมูกของเด็กชาย

เนื่องจากแพทย์ไม่สามารถระบุได้ว่าวัตถุลึกลับในรูจมูกของเด็กชายคืออะไร อีกทั้งวัตถุชิ้นนี้ยังฝังอยู่ลึกเข้าไปในโพรงจมูก ทำให้แพทย์กังวลว่าจะเกิดความเสียหายร้ายแรงได้หากพยายามจะดึงออกมา แต่จะปล่อยทิ้งไว้ก็ไม่ได้ เพราะดูเหมือนจะมีหนองก่อตัวอยู่รอบ ๆ คาดว่าเป็นเพราะติดเชื้อ

หลังจากปรึกษากับพ่อแม่ของเด็กชาย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหู คอ จมูกจึงตัดสินใจผ่าตัดให้เด็กชาย

รายงานระบุว่า ทีมศัลยแพทย์ต้องใช้อุปกรณ์ผ่าตัดถึง 3 ชนิดกว่าจะนำวัตถุแปลกปลอมสีดำออกมาจากรูจมูกของเด็กชายได้ วัตถุชิ้นนี้มีเยื่อหุ้มหลายชั้นซึ่งเกิดจากสารคัดหลั่งและหนองที่แห้งเกาะติดและเคลือบไว้ภายนอก ดังนั้น จึงไม่มีใครมองออกว่ามันคืออะไรในตอนแรก จนกระทั่งทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว จึงรู้ว่ามันคือน็อตโลหะชิ้นหนึ่ง

น็อตโลหะที่ผ่าออกมาจากรูจมูกของผู้ป่วย

หลังจากผ่าตัดเรียบร้อยแล้ว เด็กชายวัย 7 ขวบก็สามารถฟื้นตัวได้อย่างสมบูรณ์และไม่เคยได้กลิ่นเหม็นติดจมูกอีกเลย 

ที่มาและเครดิตภาพ : odditycentral.com