สำหรับคดีสลายการชุมนุมหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส กระแสเรียกร้องให้ “บิ๊กอ๊อด”พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเริ่มมีมากขึ้น ภายหลังจากศาลอาญาออกหมายจับ เรื่องนี้ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ โพสต์ข้อความถึงคดีตากใบที่จะหมดอายุความ 20 ปี ในวันที่ 25 ต.ค.2567 ว่า พรรคเพื่อไทยบอกว่า เป็นเรื่องส่วนตัวของคนนั้น และไม่สามารถติดต่อให้มามอบตัวได้ เหมือนกับทุกฝ่ายรู้ดีว่ารอให้พ้นวันที่ 25 ต.ค.ก็จบ กลับมานั่งในสภาต่อ แบบทองไม่รู้ร้อนได้

“คำถามคือพฤติกรรมเยี่ยงนี้ เหมาะสมหรือไม่ เป็นชายชาติทหาร แต่ไม่กล้าขึ้นศาล หลบหลีกหมายจับไม่ติดต่อกลับเพื่อมอบตัวต่อศาล เป็น สส. ผู้ทรงเกียรติ ที่ต้องมีหน้าที่ออกกฎหมาย แต่หลีกเลี่ยงการบังคับใช้กฎหมายสิ่งที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม และพรรคเพื่อไทยควรแสดงออกเพื่อให้เห็นว่าพยายามแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ ให้คนไทยรู้สึกว่าพยายามเต็มที่คือตรวจสอบกับสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ว่าออกนอกประเทศจริงหรือไม่ประทับตราออกนอกประเทศวันใดเวลาใด และตรวจสอบกับสายการบินว่า เดินทางไปประเทศปลายทางที่ประเทศไหนสั่งการให้สถานทูตไทย ตรวจสอบข้อมูลว่ามีการไปรักษาตัวในประเทศนั้นจริงหรือไม่

และหากทุกอย่างไม่เป็นจริง ก็แสดงถึงความพยายามหลบหลีกหมายจับของผู้เป็นสมาชิกพรรคถือเป็นการทำผิดกฎหมายของผู้ดำรงตำแหน่ง สส.พรรคเพื่อไทย ควรลงมติขับออกจากพรรค เพื่อให้สิ้นสภาพ สส.”

ส่วนนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเซ็นอนุมัติให้ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ที่อ้างเหตุผลว่าป่วย และเดินทางไปรักษาตัวต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 26 ส.ค. ถึง 30 ต.ค.ว่าทุกคนสามารถลาประชุมได้ บางคนลา 80 ครั้ง ถ้าเขาลา ก็ต้องให้ลา ไม่ได้เจาะจงว่าใคร ไม่ว่าจะลาป่วย ลากิจลาธุระก็ว่ากันไป เพราะเขามีสิทธิ ถือเป็นเรื่องปกติของการลา สส.มีลาอาทิตย์ละ 20-30 คน

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า ผู้ใหญ่ภายในพรรคหลายคนก็พยายามประสานพล.อ.พิศาล แต่ไม่มีใครติดต่อได้ ในฐานะที่เขาเป็น สส.เพื่อไทยเราพยายามอย่างยิ่งที่จะติดต่อให้เขากลับมาสู้คดีก่อนหมดอายุความ เรื่องนี้ต้องเข้าสู่ที่ประชุม กก.บห.พรรค ไม่ทราบว่าพล.อ.พิศาลป่วยขนาดไหน ไปรักษาตัวที่ไหน ถ้าชัดเจนว่าใช้โอกาสให้หมดอายุความ เราคงมีมาตรการต่อไป 

ก็ต้องรอดูว่า ที่สุดแล้ว เพื่อไทยจะแก้ปัญหาโดยการลอยแพ ให้ กก.บห.พรรคมีมติขับ“บิ๊กอ๊อด”ออกจากพรรคพ้นสภาพ สส.หรือไม่ เพื่อขายผ้าเอาหน้ารอดไปก่อน

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ( ปชน.) โพสต์เฟซบุ๊กตอนหนึ่งว่า“อายุความคดีตากใบที่กำลังจะขาดจะหยุดให้กระบวนการทางคดีเดินต่อไปได้ถ้าจำเลยไปปรากฏตัวต่อศาลตามที่ศาลนัดในวันที่ 15 ต.ค.หากคดีนี้ขาดอายุความ ก็จะไม่มีการขยายผลถึงบุคคลอื่น ให้มันจบที่ สส. คนนี้ โดยที่อดีตนายกฯและผู้เกี่ยวข้องทั้งหลายจะได้ล้างมือให้สะอาด บาดแผลจากตากใบ จะไม่ใช่บาดแผลของอดีตนายกฯ อีกแล้ว” ซึ่งนายรังสิมันต์ หมายถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ดำรงตำแหน่งอยู่เมื่อครั้งเกิดเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ตากใบ

ด้านตำรวจก็เดินหน้าหาตัวผู้ต้องหา เมื่อเวลา 11.00 น. พล.ต.ต.วรชาติ แสนคำ ผบก.สส.ภ.1 นำกำลังชุดสืบสวนพร้อมหมายค้นศาล จ.นนทบุรี ที่ 919/2567 ลงวันที่ 5 ต.ค. เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 53/88 หมู่ 5 ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี  ซึ่งเป็นบ้านพักของ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อายุ 74 ปี ก็เป็นอย่างที่คาดกัน คือ ไม่พบตัวพบแค่นายอัษฎา ทองวงศ์ษา อายุ 28 ปี เป็นผู้ดูแลบ้าน ให้การว่า “บิ๊กอ๊อด”ไม่ได้อยู่ที่นี่มานานกว่าเดือนแล้ว

ตำรวจภูธรจังหวัด ( ตร.ภ.จว.) ชุมพร บุกเข้าตรวจค้นบ้านพักของ พ.ท.ประเสริฐ มัทมิฬ อายุ 64 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของ ศาลจังหวัดปัตตานี ที่ จ. 519/2567 ลงวันที่ 30 ก.ย.2567 ในความผิดฐานร่วมฆ่าผู้อื่น ( คดีตากใบ) ซึ่งตร.ภ.จว.ชุมพรได้ทำการสืบสวนจนเชื่อว่าบ้านเลขที่ตามที่ได้รับแจ้ง ใน ต.ท่าหิน อ.สวี จ.ชุมพร เป็นที่หลบหนีของผู้ต้องหา แต่สุดท้ายเมื่อไปค้น ก็ไม่พบตัวผู้ต้องหา

ที่ จ.นครศรีธรรมราช มีการติดตามผู้ต้องหา 3 คน พล.ต.ต.สมชาย  ซื่อต่อตระกูล ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช ได้รับคำสั่งจากรักษาราชการแทน ผบ.ตร. ให้สนธิกำลังตำรวจสืบสวนภาค 8 และตำรวจสืบสวนจังหวัดนครศรีธรรมราช นำหมายค้นศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ไปตรวจค้นบ้านพักของจำเลย 3 ในคดีสลายม็อบตากใบ เป้าหมายแรก พล.ต.ต.สมชาย เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 2 ซอยปิยะบุตร ถนนพัฒนาการคูขวาง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นบ้านพักของนายวิชม ทองสงค์ อดีต ผวจ.นราธิวาส จำเลยที่ 9 ปรากฏว่าไม่พบตัวนายวิชม พบเพียงลูกสาวและคนดูแลบ้าน

เป้าหมายที่ 2 พ.ต.อ.พิศิษฐ์   วิเศษวงศ์ ผกก.กก.สส.ภ.จว.นครศรีธรรมราช นำหมายค้นพร้อมกำลังตำรวจสืบสวนภาค 8 และสืบสวนจังหวัดเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 156/1 ม.1 ต.ปากพูน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นบ้านพักของ จสอ.ปิติ ญาณแก้ว ตามหมายจับของศาลจังหวัดปัตตานี แต่ก็ไม่พบตัวเช่นเดียวกันเป้าหมายที่ 3 เข้าตรวจค้นบ้านพักในค่ายทหาร ค่ายเทพสตรีศรีสุนทร ต.กะปาง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราชซึ่งเป็นบ้านพักของ ร.ท.ฤทธิรงค์  พรหมฤทธิ์ ตามหมายจับของศาลจังหวัดปัตตานี ในฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่น แต่ไม่พบตัว ร.ท.ฤทธิรงค์

ส่วนเรื่องการเมืองอื่นๆ นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ให้สัมภาษณ์ว่า การอยู่หรือไป ของ “นายกฯอิ๊งค์” น.ส.แพทองธาร ชินวัตร อยู่ในกระบวนการขององค์กรอิสระประเด็นเรื่องสนามกอล์ฟอัลไพน์ดูเหมือนจะรอดยากที่สุด เพราะที่ดินเป็นธรณีสงฆ์ไม่สามารถซื้อขายได้แม้จะบอกว่าไม่ได้ซื้อตรง ซื้อต่อมาอีกที แต่ก็กลายเป็นกรณีรับของโจร และมีการโอนหุ้นต่อให้แม่ไม่กี่วันที่ผ่านมา

ส่วนจุดตายของรัฐบาล เหตุผลที่ภาคประชาชนจะลงท้องถนนได้ คือการขายแผ่นดิน 99 ปีให้กับต่างชาติ แม้จะกล่าวอ้างว่าครบ 99 ปีแล้วจะคืนที่ดินให้กับกรมธนารักษ์ ไปสร้างบ้านให้กับคนจน และยังมีเรื่องทำบ่อนใช้ในนามแฝงเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ซึ่งจะสร้างระบบบ่อนออนไลน์ วันนี้มีกว่า 7 แสนเว็บถ่ายทอดสดจากบ่อนที่ต่างประเทศ ต่อไปก็มาถ่ายที่บ่อน 8 แห่งในประเทศไทย การพนันก็จะระบาดควบคุมอะไรไม่ได้

“ถ้าขายแผ่นดินทหารไม่ทำอะไรเลย ทหารก็เฮงซวย คุณอย่าไปจุดม็อบเสียเอง อย่าไปขายแผ่นดิน 99 ปี คุณอย่าไปทำบ่อน คุณอย่าทำให้ประเทศเสียประโยชน์เสียดินแดนจากเรื่องพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลกับกัมพูชา”อดีตแกนนำเสื้อแดงกล่าว และว่า สำหรับกรณี“คุกทิพย์”ของ“อดีตนายกฯแม้ว”นายทักษิณ ชินวัตร นั้น ได้ข่าวว่า แพทยสภาส่งเรื่องผลการสอบสวน 4 หมอ 2 โรงพยาบาล ได้แก่ โรงพยาบาลตำรวจและโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ไปยังกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) และ กสม.จะต้องส่งไปยัง ป.ป.ช.

“เรื่องนี้จะขึ้นสู่ศาลอีกไม่นาน และหลังจากที่ศาลอาญาทุจริตประทับรับฟ้องกระบวนการที่จะส่งเรื่องไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หากพิสูจน์ชัดว่าโทษ 1 ปีไม่ติดคุกจริง ศาลก็สั่งลงโทษได้ เขาจัดการพ่อก่อนอยู่แล้ว และเมื่อถึงคิวลูก เมื่อพ่อไม่อยู่ ลูกก็อยู่ไม่ได้ตอนนี้ก็มีความสุขไป ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต โพลได้รับความนิยมลำดับ 1 ถามว่าทำอะไรจนได้รับความนิยมขนาดนั้น”นายจตุพรกำลังหมายถึงกรณีที่กองเชียร์เพื่อไทยดีใจที่“นายกฯอิ๊งค์”ได้รับการยกย่องจากนิตยสาร TIME และคะแนนนำจากนิด้าโพล

การเมืองมีความไม่แน่นอนเสมอ แต่จะเปลี่ยนแปลงอย่างไรก็ตาม ขอให้ไม่ทำให้ประเทศชาติสะดุดติดหล่ม.

“ทีมข่าวการเมือง”