เมื่อวันที่ 5 ต.ค. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ส่วนหน้า เปิดเผยว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานล่าสุดของสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.เชียงใหม่แล้ว โดยนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้รายงานว่าเจ้าหน้าที่ได้เข้าช่วยเหลือประชาชนและสัตว์ที่ประสบภัยน้ำท่วม ในอ.แม่แตง โดยจังหวัดได้ส่งนายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ประสานงานร่วมกับ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย บัญชาการเหตุการณ์ ตั้งแต่ เมื่อคืนวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่นายชัยณรงค์ นันตาสาย นายอำเภอแม่แตง ได้รายงานสถานการณ์การให้การช่วยเหลือช้างในพื้นที่ว่าล่าสุดพบช้างล้ม 2 เชือก ซึ่งปศุสัตว์จังหวัดและปศุสัตว์อำเภอตรวจพบว่า เป็นช้างชื่อ “ฟ้าใส” และ “พลอยทอง”

นายจิรายุ  กล่าวอีกว่า ขณะที่สถานการณ์น้ำแม่แตงในวันนี้ (5 ต.ค.) ลดลง 1.5 -2  เมตร ไหลลงกลับไปรวมกับลำน้ำแม่แตง ไม่ล้นแนวตลิ่งออกมาแล้ว ซึ่งพบว่าปางช้าง Elephant Nature Park  ที่รับการช่วยเหลือขนย้าย 124 เชือก โดยก่อนหน้านี้มีการทยอยขนช้างขึ้นที่สูงแล้วเกือบทั้งหมด เหลือช้างป่วยและพิการ จำนวน 15 เชือก และช้างดุ 7 เชือก ซึ่งขณะนี้น้ำกลับลงลำน้ำแม่แตงแล้ว ไม่มีช้างที่แช่น้ำ จึงปรับแผนโดยไม่ต้องเคลื่อนย้าย แต่ได้จัดเตรียมยาและมีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ดูแลอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกัน ในวันนี้ นายอำเภอแม่แตงจะนำฝ่ายปกครอง  อาสาเจ้าหน้าที่  และกำลังทหาร  เข้าฟื้นฟูบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมหลายร้อยหลังคาเรือน ด้ายนายกรัฐมนตรีกำชับให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง ศปช.และส่วนหน้าเร่งอำนวยการเข้าช่วยเหลือประชาชน และแก้ปัญหาสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งเฝ้าระวังสถานการณ์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง

นายจิรายุ กล่าวว่า ที่ประชุม ศปช รายงานว่าในช่วง 1 – 7 วันข้างหน้านี้ มีความจำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันไดผ่านเขื่อนเจ้าพระยา จากเดิม 2,000 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาที โดยจะทยอยเพิ่มขึ้นวันละ 50 – 100 ลบ.ม.ต่อวินาที ทำให้ความสูงของน้ำด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยามีระดับเพิ่มขึ้นครั้งละ 10 – 15เซนติเมตร โดยสูงสุดไม่เกิน 70 เซนติเมตร ส่งผลกระทบกับประชาชนริมฝั่งแม่น้ำสะแกกรัง ท่าจีน ป่าสัก สะแกกรัง เจ้าพระยา จำนวน 11จังหวัด ทั้งนี้ ขอแจ้งเตือนประชาชนใน จ.ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง  สุพรรณบุรี ปทุมธานี นนทบุรี อุทัยธานี ลพบุรี พระนครศรีอยุธยา กรุงเทพมหานคร และสมุทรปราการ โดยการระบายน้ำมีผลกระทบ ดังนี้ 1.จะทำให้มีปริมาณน้ำล้นตลิ่งพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาและท่าจีน 2. เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำป่าสัก สะแกกรัง เจ้าพระยา มีระดับสูงขึ้น แต่ไม่ล้นตลิ่ง จะทำให้ผู้ประกอบการในทางน้ำ การเดินเรือ การเลี้ยงปลาในกระชัง ผู้ที่อาศัยบริเวณนอกคันกั้นน้ำ ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำดังกล่าว ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ เวลา 08.25 น. ระดับน้ำบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 1 (ด่านพรมแดนแม่สาย) น้ำลดลงต่อเนื่อง และยังไม่มีแนวโน้มฝนตกลงมาเพิ่มเติม หลายหน่วยงานได้ร่วมกันระดมกำลังเข้าช่วยเหลือ อาทิ กระทรวงแรงงานเปิดจุดให้บริการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าและรถจักรยายนต์ที่ได้รับความเสียหาย และจัดทีมช่างช่วยเหลือประชาชนต่อเนื่องจนถึงสิ้นเดือนตุลาคมนี้ บริเวณตลาดสายลมจอย ข้างสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 เจ้าหน้าที่เร่งระดมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่สูบน้ำออกจากพื้นที่