สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ว่า แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของรัฐบาลเลบานอนเปิดเผยว่า กองทัพอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ที่ค่ายผู้ลี้ภัยแห่งหนึ่ง ในเมืองตริโปลี ทางตอนเหนือของประเทศ สังหารสมาชิกระดับสูงคนหนึ่งของกลุ่มฮามาส พร้อมภรรยา และบุตรอีกสองคน โดยนับเป็นครั้งแรก ที่เครื่องบินรบของอิสราเอลปฏิบัติการในบริเวณนี้


ด้านอิสราเอลยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการต่อรายงานดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ภายในระยะเวลาไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพอิสราเอลขยายขอบเขต และยกระดับปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในเลบานอนอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำลายเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และสามารถสังหารสมาชิกระดับสูงได้หลายคน รวมถึงนายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ อีกทั้งยังมีการส่งทหารราบเข้าสู่พื้นที่บางส่วนทางตอนใต้ของเลบานอนด้วย


ทั้งนี้ อิสราเอลและเลบานอนโจมตีตอบโต้กันอย่างต่อเนื่อง คู่ขนานไปกับสงครามในฉนวนกาซา ซึ่งปะทุเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 จนถึงตอนนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,000 ราย ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน และประชาชนอีมากกว่า 1.2 ล้านคนในเลบานอน ต้องพลัดถิ่นฐาน


ขณะที่สถานการณ์ทวีความตึงเครียดขึ้นอีก เมื่ออิหร่านยิงขีปนาวุธราว 200 ลูก ใส่อิสราเอล เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้ที่อีกฝ่ายสังหารนาสราลเลาะห์ และสมาชิกระดับสูงอีกหลายคนของกลุ่มฮามาส อีกทั้งทหารอิหร่านอีกหลายนาย นับเป็นการโจมตีโดยตรงครั้งที่สองของอิหร่านต่ออิสราเอล หลังการยิงขีปนาวุธเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา


ด้านอิสราเอลยังไม่ได้ตอบโต้อิหร่าน หลังเกิดการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุด แต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เรียกร้องอิสราเอล ไม่ควรโจมตีโครงสร้างพื้นฐานเกี่ยวกับน้ำมัน และนิวเคลียร์ของอิหร่าน.

เครดิตภาพ : AFP