นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูกาลที่พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส มีผลผลิตทางการเกษตร เงาะ มังคุด ทุเรียน และลองกอง เป็นจำนวนมาก ได้มอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ดำเนินโครงการสนับสนุนเกษตรกร โดยเปิดให้บริการขนส่งผลไม้ด้วยขบวนรถไฟในราคาพิเศษ จากสถานีสุไหงโก-ลก-กรุงเทพ เพื่อช่วยกระจายผลผลิตออกสู่ตลาด และช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย ลดต้นทุนการขนส่งให้กับเกษตรกรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้านนายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า ในภาวะที่ราคาพลังงาน และค่าขนส่งโลจิสติกส์ยังคงทรงตัวในระดับสูง รฟท. ได้รับมอบหมายให้ดำเนินโครงการลดภาระค่าครองชีพให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ได้แก่ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส โดยเปิดให้บริการขนส่งผลไม้เฉพาะเงาะ มังคุด ทุเรียน และลองกอง กับขบวนรถพิเศษสินค้าห่อวัตถุที่ 986 สุไหงโก-ลก-กรุงเทพ (หัวลำโพง) ในราคาพิเศษเพียงกิโลกรัมละ 2 บาท โดยคิดค่าบริการขั้นต่ำเริ่มต้นเพียง 20 บาท เพื่อช่วยลดต้นทุนค่าขนส่งให้แก่เกษตรกร และกระจายผลผลิตออกสู่ตลาดถึงมือผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว

โดยมีสถานีต้นทางตั้งแต่สถานีสุไหงโก-ลก ถึงสถานีปัตตานี (สถานีสุไหงโก-ลก สุไหงปาดี บูกิต เจาะไอร้อง ตันหยงมัส มะรือโบ รือเสาะ รามัน ยะลา คลองทราย ปัตตานี) และมีสถานีปลายทาง 6 สถานี ประกอบด้วย สถานีนครปฐม ศาลายา บางบำหรุ ชุมทางบางซื่อ สามเสน และกรุงเทพ (หัวลำโพง) การเปิดให้บริการดังกล่าว เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งให้แก่ชาวสวนผลไม้ ให้มีต้นทุนค่าขนส่งที่ถูกลง ซึ่งจะสามารถลดต้นทุนการจำหน่ายสินค้าให้ผู้บริโภคได้ซื้อสินค้าในราคาลดลงด้วย เริ่มตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 30 พ.ย. 67

นายวีริศ กล่าวต่อว่า รฟท. พร้อมเดินหน้าเพิ่มศักยภาพในการเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าเกษตร จากแหล่งผลิตไปยังมือผู้บริโภคและเครือข่ายตลาดกลางโดยตรง เพื่อรองรับการขนส่งที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการเปิดใช้โครงการรถไฟทางคู่ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุนด้านการขนส่งให้แก่ประชาชนและเกษตรกร ซึ่งถือเป็นการยกระดับเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดความเข้มแข็ง โดยผู้สนใจใช้บริการขนส่งสินค้าเกษตรโดยขบวนรถพิเศษ.